Mali: Nạn nhân đầu tiên nhiễm Ebola thiệt mạng

  •  
  • 322

Một nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Mali cho biết nạn nhân đầu tiên nhiễm Ebola của Mali đã thiệt mạng hôm 24/10.

“Cô bé đã chết vào khoảng thời gian từ 16h-17h hôm 24/10” – AFP dẫn nguồn tin cho biết thống đốc bang Kayes ở miền tây Mali đã xác nhận tin này.

Bé gái 2 tuổi bị nhiễm Ebola khi trở về từ Guinea, một trong những đất nước Tây Phi đang bị đại dịch Ebola hoành hành.

Tổ chức Y tế thế giới hôm 24/10 cho biết hàng trăm ngàn liều vaccine Ebola sẽ được đưa đến Tây Phi vào năm 2015. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi thành phố New York phát hiện bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên.

“Vaccine không phải là một liều thuốc thần kỳ, nhưng mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực khống chế dịch bệnh” – tổng trợ lý giám đốc WHO Marie-Paule Kieny nói.

Các chuyên gia hi vọng vaccine rVSV và ChAd3 của hãng dược Anh GlaxoSmithKline được đưa vào sử dụng nhanh nhất có thể. Trong khi đó, WHO cho biết đang xem xét thêm 5 loại vaccine khác.

Theo bà Kieny, bất kỳ loại vaccine nào có hiệu quả cũng sẽ được WHO đưa đến châu Phi để chuẩn bị cho các thử nghiệm thực tế.

Trong khi đó tại Mỹ, thị trưởng thành phố New York hôm 25/10 khẳng định hệ thống y tế của thành phố này đã được trang bị đầy đủ để chống lại đại dịch Ebola.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một bác sĩ trở về từ Tây Phi bị nhiễm Ebola.

Mali: Nạn nhân đầu tiên nhiễm Ebola thiệt mạng
Tổng thống Mỹ Barack Obama ôm nữ y tá gốc Việt Nina Phạm để chứng tỏ cô hoàn toàn đã thoát khỏi virus Ebola - (Ảnh: Reuters)

Bác sĩ Craig Spencer, 33 tuổi, hiện đang trong tình trạng ổn định và được cách ly tại Trung tâm Y khoa Bellevue Hospital. Vị hôn thê và hai người bạn thân của bác sĩ Spencer cũng đang bị cách ly.

“Đó không phải là nguyên do để báo động – thị trưởng Bill de Blasio nói trong cuộc họp báo – Người dân New York cần hiểu rằng tình hình đang được khống chế và được khống chế tốt”.

Theo AFP, hai nữ y tá đã được chữa khỏi virus Ebola. Chứng minh cho điều này, nữ y tá gốc Việt Nina Phạm đã ôm Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng – một hành động xác nhận việc cô hoàn toàn khỏi bệnh.

Theo WHO, virut Ebola đã khiến gần 4.900 người thiệt mạng. Đa số các bệnh nhân đến từ các nước Tây Phi.

Theo Tuổi Trẻ
  • 322