Malware di động đáng sợ hơn tưởng tượng?

  •  
  • 135

Mặc dù virus là mối hiểm họa duy nhất đối với dữ liệu di động tại thời điểm này, song giới bảo mật tin rằng một loạt các hình thức tấn công đang ngấp nghé, rình rập người dùng trên chặng đường trước mắt. 

Cho tới nay, hầu hết các chương trình hiểm độc nhằm vào PDA và điện thoại di động chỉ là những con virus hiền lành, hoặc do các chuyên gia "thao tác thử" trong phòng thí nghiệm.

Để xâm nhập được vào điện thoại, chúng đòi hỏi người dùng phải tiến hành một loạt thao tác như tải, chạy file exe..., vì thế mà mức độ nguy hiểm không cao.

Tuy nhiên, giới bảo mật tin rằng hacker đang rốt ráo cải tiến phương pháp tấn công của chúng.

Trước đó, trong bản báo cáo Bảo mật Internet, Symantec từng nhận định "Các malware di động - đặc biệt là những chương trình sử dụng hệ thống tin nhắn không dây để dụ người dùng ghé thăm các địa chỉ URL đen - chính là mối quan ngại lớn của năm 2007".

Mắt xích yếu nhất

Nguồn: SecurityLabs
Trong năm 2006, những vụ tấn công nhằm vào ĐTDĐ chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đáng chú ý nhất trong số này là Mobispy, phần mềm do thám điện thoại đầu tiên mà các nhà nghiên cứu phát hiện được.

Còn theo hãng bảo mật F-Secure, đã có hơn 370 malware và virus di động các loại đang lởn vởn "trong không khí". Chúng có thể xóa sạch dữ liệu bên trong điện thoại và thậm chí lén lút ghi lại mọi cuộc gọi đi/đến của người dùng, tất nhiên là trong trường hợp đột nhập được vào máy.

Theo dự đoán, năm 2008 sẽ chứng kiến sự nổi lên của một loạt vấn nạn bảo mật đe dọa hệ thống giao dịch không dây.

"Khi thị trường Smartphone tăng trưởng, số lượng các vụ tấn công sẽ nhiều hơn đáng kể. Đơn giản vì hacker luôn tấn công vào những mắt xích có ảnh hưởng lớn nhất", ông Jan Volzke, Giám đốc marketing của McAfee cho biết.

"Bên cạnh đó, số lượng virus tấn công những mẫu điện thoại Java đơn giản cũng sẽ đông đảo, hùng hổ hơn".

Trọng Cầm

Theo Infoworld, VietNamNet
  • 135