Mãn kinh sớm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim

  •  
  • 489

Những phụ nữ bị mãn kinh sớm, trước tuổi 46, có nguy cơ cao gấp đôi bị mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc các vấn đề về tim mạch khi về già.

Đó là một kết quả nghiên cứu khoa học được trình bày tại một hội nghị của Hiệp hội Nội tiết ở San Diego (Mỹ) ngày 21/6.

Nguy cơ này vẫn giữ nguyên ngay cả khi những phụ nữ này sử dụng liệu pháp thay thế hoócmôn mà vẫn thường được các bác sỹ sử dụng để phòng ngừa bệnh tim.

Tiến sỹ Melissa Wellons của Đại học Alabama tại Birmingham, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cùng với các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu đối với 2.500 phụ nữ ở độ tuổi từ 45 đến 84.

Trong số này, có gần 28% bị mãn kinh sớm, 446 phụ nữ hay tương đương với 18% mãn kinh tự nhiên và 10% bị mãn kinh do buồng trứng của họ bị cắt bỏ. Không một ai bị mắc bệnh tim, đột quỵ, đau thắt ngực, phẫu thuật tim hay tim ngừng hoạt động đột ngột trước tuổi 55.

Kết quả cho thấy những phụ nữ bị mãn kinh sớm có nguy cơ cao gấp đôi gặp phải các vấn đề về tim mạch so với những phụ nữ mãn kinh tự nhiên, thậm chí cả khi các nhà nghiên cứu đã xem xét đến yếu tố trọng lượng.

Có gần 6% phụ nữ bị mãn kinh sớm mắc các bệnh tim mạch so với 2,6% những người mãn kinh sau tuổi 47. Tuy nhiên, Tiến sỹ Wellons phát biểu rằng: "nghiên cứu của chúng tôi chỉ mang tính quan sát. Vì vậy, chúng tôi không kết luật rằng mãn kinh sớm có thể gây ra một số bệnh về tim mạch trong tương lai."

Các phát hiện của nghiên cứu trên ủng hộ cho việc sử dụng yếu tố tuổi tác khi mãn kinh như một chỉ dấu về các nguy cơ tim mạch trong tương lai./

Theo Vietnam+
  • 489