Mạng Internet kết nối các hành tinh trong hệ Mặt Trời

  •   32
  • 2.897

NASA dự kiến phát triển hệ thống thông tin liên lạc giữa các hành tinh trong hệ Mặt Trời, có chức năng giống như mạng Internet trên Trái Đất.

Theo UPI, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đang cài đặt phần mềm trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) giúp việc trao đổi thông tin nhanh hơn và dễ dàng hơn. Điều này cũng tạo tiền đề để thiết lập hệ thống Internet bao phủ toàn bộ hệ Mặt Trời trong tương lai.

Giao thức truyền thông tin mới gọi là Mạng lưới Chống Gián đoạn (Disruption Tolerant Networking - DTN) được bổ sung vào hệ thống TReK (Telescience Resource Kit) của ISS. TreK là hệ thống phần mềm ứng dụng cho phép người dùng gửi và nhận thông tin từ một cơ sở dưới mặt đất đến điểm chuyển giao tín hiệu ISS ở khoảng cách 400km so với Trái Đất.

Hệ thống thông tin liên lạc giữa các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
Hệ thống thông tin liên lạc giữa các hành tinh trong hệ Mặt Trời. (Ảnh: NASA).

Ở Trái Đất, thông tin được lan truyền từ điểm này đến điểm khác trên mạng Internet thông qua một loạt các nút (node), hay giao điểm truyền tải thông tin. Chúng cần được kết nối liên tục và bền vững trong quá trình truyền dữ liệu.

Trong vũ trụ, quá trình truyền dữ liệu có thể bị gián đoạn bởi sự chuyển động liên tục của các hành tinh và vệ tinh. Đối với hệ thống DTN, dữ liệu di chuyển theo những bước nhảy ngắn giữa các nút có thể là vệ tinh hoặc trạm chuyển tiếp. DTN lưu lại dữ liệu và chỉ gửi đi khi một nút có thể thiết lập liên kết an toàn với nút kế tiếp. Chính vì thế các gói dữ liệu không bị mất đi, lỗi phát sinh cũng được giảm thiểu.

Phương pháp truyền thông tin mới hứa hẹn có thể áp dụng trên Trái Đất, nơi liên kết truyền tin có thể không ổn định, chẳng hạn tại hiện trường một thảm họa.

"Những kinh nghiệm của chúng tôi đối với DTN trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) dẫn đến nhiều ứng dụng khác trên đất liền, đặc biệt là cho truyền thông di động, trong đó các kết nối có thể không ổn định và thiếu liên tục", Vinton Gray Cerf, Phó chủ tịch của Google, cho biết.

Cập nhật: 02/07/2016 Theo VnExpress
  • 32
  • 2.897