Mang thiết bị trợ tim vẫn có thể chụp cộng hưởng từ

  •  
  • 209

Một tin vui cho hàng triệu người mang thiết bị trợ tim, từ nay họ có thể chụp cộng hưởng từ (MRI) mà không lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe nhờ một loại thiết bị trợ tim đặc biệt.

Thiết bị này lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới và đã chính thức ra mắt tại khu hành chính đặc biệt Hongkong (Trung Quốc) ngày 22/2.

Loại thiết bị trợ tim đặc biệt này có tên "EnRhythm MRI SureScan pacemaker and CapSureFix MRI SureScan pacing leads", được thiết kế cho phép người mang nó có thể chụp MRI dưới những điều kiện nhất định.

Đây được xem là một bước tiến lớn trong sự phát triển các thiết bị tim cấy ghép.

Hiện nay, riêng ở châu Âu đã có khoảng 2 triệu người mang thiết bị trợ tim thông thường nhưng bị cấm không được chụp MRI vì thiết bị có thể ảnh hưởng do từ trường và sóng radio, gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Trong khi đó, theo ước tính, 50-75% bệnh nhân mang thiết bị trợ tim trên toàn thế giới lại cần ít nhất một lần chụp MRI để kiểm tra sức khỏe, bởi chụp cộng hưởng từ là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán ung thư và các bệnh rối loạn hệ thần kinh.

Với sự ra đời của thiết bị trợ tim mới này, các bệnh nhân tim mạch sẽ có cơ hội được chẩn đoán kỹ lưỡng, kịp thời hơn về tình trạng sức khỏe của mình./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 209