Mảnh xương chân cổ nhất nước Anh

Trên tạp chí Quaternary Science, các nhà khoa học của Đại học John Moores Liverpool và Đại học Nottingham đã công bố kết quả phân tích carbon phóng xạ của mảnh xương chân khai quật được tại một hang động ở vùng Cumbria nước Anh.

>>> Công cụ bằng xương 51.000 năm tuổi

Theo đó, hóa thạch này có niên đại hơn 10.000 năm tuổi và được xem là mảnh xương người cổ nhất ở miền bắc nước Anh.

Mảnh xương chân cổ nhất nước Anh

Tiến sĩ Wilkinson cho biết các nhà khoa học chắc chắn 100% rằng mảnh xương khai quật được là của con người và rất có thể là xương của người trưởng thành.

Những phân tích bổ sung như xét nghiệm ADN và đánh giá thành phần hóa học của xương đã giúp xác định giới tính và khu vực sinh sống trước đây của người có mảnh xương được tìm thấy.

Trang Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Dave Wilkinson - nhà sinh thái học tại Đại học John Moores Liverpool: “Từ trước đến nay, các công cụ bằng đá là những bằng chứng sớm nhất về con người ở phía bắc nước Anh sau khi kết thúc Kỷ băng hà cuối. Giờ đây, chúng ta đã thực sự có bằng chứng của chính con người”.

Còn theo lời ông Ian Smith - nhà khảo cổ và nghiên cứu sinh tại Đại học John Moores Liverpool: "Việc chôn cất người chết trong hang động trước đây ở thời kỳ này đã diễn ra ở miền nam nước Anh và sau đó là các vùng phía bắc. Tuy nhiên, mảnh xương đùi này cùng thời với các mảnh xương người sau Kỷ băng hà đầu tiên được phát hiện tại các hang động miền nam, cho thấy có những nghi lễ tương tự đã diễn ra ở các hang động tại Cumbrian và Somerset thời điểm đó".

Mảnh xương cùng tàn tích của ngựa và nai sừng tấm được phát hiện có từ thời điểm “ấm lên đột ngột” ở cuối Kỷ băng hà cuối khoảng 12.000 năm trước đây. Tất cả các mảnh xương đã được khai quật vào đầu những năm 1990.