Mạo hiểm rơi tự do với vận tốc siêu thanh

  •  
  • 1.676

Vận động viên thể thao mạo hiểm người Áo, Felix Baumgartner vừa công bố kế hoạch phá vỡ "bức tường âm thanh" bằng chính... cơ thể của mình.

Kế hoạch của Felix Baumgartner là đưa khí cầu lên độ cao hơn 36.000 m, nhảy xuống, “phá vỡ” hàng rào âm thanh và... không thiệt mạng.

Nếu Felix Baumgartner, vận động viên nhảy dù nổi tiếng thế giới, có thể hoàn thành kỳ tích này thì anh sẽ ghi danh vào kỷ lục thế giới là người có cú nhảy từ vị trí cao nhất thế giới và trở thành người đầu tiên vượt qua bức tường âm thanh bằng chính cơ thể của mình.

Trong quá trình nhảy, Felix Baumgartner cũng sẽ thu thập dữ liệu về những phản ứng của cở thể con người khi rơi từ độ cao như vậy. Các thông tin này sẽ giúp ích cho kế hoạch thoát khỏi quỹ đạo của những phi hành gia và khách du lịch không gian trong tương lai.

 

Vận động viên nhảy dù người Áo đang lên kế hoạch phá vỡ "bức tường âm thanh". 
Ảnh: Popsci

Để thực hiện cú nhảy kỷ lục này, Baumgartner sẽ được đưa tới tầng bình lưu trong một khoang con nhộng nhỏ do một khí cầu được bơm đầy khí helium đưa lên không trung.

Khi đạt tới độ cao 36.000m sau ba giờ bay, bộ phận kiểm soát mặt đất sẽ phát tín hiệu và Felix sẽ mở cửa và nhảy ra ngoài cùng với camera gắn trên khoang con nhộng và bộ quần áo có gắn thiết bị ghi lại quá trình nhảy xuống của anh.

Trong vòng 35 giây, Felix sẽ đạt được tốc độ siêu âm và phá vỡ “bức tường âm thanh”. Không ai biết được điều gì sẽ xảy ra lúc đó nhưng các nhà khoa học tin rằng Felix sẽ duy trì được trạng thái tỉnh táo.

Anh sẽ rơi tự do trong khoảng 6 phút và bật dù khi ở độ cao 1.500 m và phải bơi khoảng 15 phút để trở lại đất liền.

Những gì sẽ xảy ra đối với cơ thể Felix khi đi từ trạng thái dưới tốc độ âm thanh cho đến khi đạt độ siêu âm và quay trở lại tốc độ dưới âm là mối quan tâm lớn của các nhà khoa học.

Vì vậy thiết bị đo điện tâm đồ sẽ được gắn vào cơ thể Felix khi anh thực hiện cú nhảy. Ngoài ra, dụng cụ đo gia tốc và thiết bị GPS được sử dụng để đo gia tốc, tốc độ và áp lực vào cơ thể của Felix.

Tuy nhiên, số lượng thiết bị đó dường như là quá nhiều bởi Felix sẽ mặc một bộ đồ chuyên dụng với 100% khí oxy. Như vậy, nhóm hỗ trợ của Felix lo lắng, đặt quá nhiều thiết bị điện có thể gây cháy. Mọi dữ liệu có được sẽ công khai trước công chúng và chuyển cho quân đội và NASA.

Sơ đồ độ cao của kỷ lục sắp được thiết lập. Ảnh: BBC

Sự kiện đặc biệt này sẽ diễn ra vào năm 2010 nhưng hiện chưa được xác định được thời gian cụ thể. Sau khi tiến hành thử nghiệm với độ cao 7.620m, 18.288m và 27.432m, nhóm sẽ quan sát radar và chờ tình hình thời tiết thuận lợi, sau đó chọn địa điểm, có thể là thuộc khu vực Bắc Mỹ.

Mục tiêu là sẽ để cho Felix rơi xuống gần khu vực phóng nhưng kể cả với điều kiện gió ổn định thì khả năng độ lệch sẽ lên tới 241 km.

Nhóm thực hiện cần thử nghiệm tất cả các điều kiện để đảm bảo công việc tiến hành được thuận lợi, do cuộc thử nghiệm này sẽ có nhiều “chuyển giao” từ tầng lạnh, môi trường không trọng lực tại độ cao hơn 36.000m cho tới tầng nóng.

“Công cuộc chuẩn bị của sự kiện này cũng tương tự với các chương trình bay thử nghiệm khác. Chỉ có điều khác là, ở trường hợp này thì con người, mà cụ thể là Felix Baumgartner sẽ là máy bay”, Jonathan Clark, phụ trách y tế của nhóm, cho biết.

Theo Báo Đất Việt (Popsci)
  • 1.676