Mất 1 tỷ USD vì Xbox, Microsoft vẫn lãi lớn

  •  
  • 97

Lợi nhuận quý II của Gã khổng lồ phần mềm vẫn tăng vọt 11% so với cùng kỳ năm trước, đạt 3,03 tỷ USD nhờ vào doanh thu từ hệ điều hành Windows Vista và gói phần mềm Office mới. 

Theo lời Microsoft thì lẽ ra lợi nhuận còn cao hơn nữa, nếu như không có sự cố lỗi phần cứng của chiếc máy chơi game Xbox 360. Microsoft đã phải sửa chữa hoặc thay thế miễn phí những sản phẩm bị hỏng cho khách hàng, khiến cho lãi ròng của quý thâm hụt mất 749 triệu USD.

Doanh thu trong ba tháng 4-6 của Microsoft cũng tăng 13%, đạt 13,37 tỷ USD. Thành tích này chủ yếu là nhờ sự xuất hiện của Vista, phiên bản mới nhất của hệ điều hành Windows và bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office 2007, bất chấp những báo cáo ban đầu về sức tiêu thụ èo uột của hai sản phẩm này, nhất là của Vista.

Như vậy, mức doanh thu và lợi nhuận của Microsoft đều đạt mức kỳ vọng của phố Wall. Trong cả năm tài khóa 2006 - 2007 (khóa sổ ngày 30/6) vừa qua, Microsoft đạt tổng doanh thu 51,1 tỷ USD và lãi ròng 14,06 tỷ USD.

Tự tin cho năm 2008

Nguồn: AP
"Vượt qua cột mốc doanh thu 50 tỷ USD là bằng chứng cho thấy sự sáng tạo và giá trị mà các sản phẩm của chúng tôi đã mang đến cho thị trường.

Đó cũng là kết quả của nỗ lực làm việc miệt mài từ các bộ phận bán hàng, marketing và sự giúp đỡ của các đối tác
", ông Chris Liddel, Giám đốc tài chính Microsoft cho biết.

"Năm qua là một năm tài chính vững mạnh của hãng. Chúng tôi có cốt lõi kinh doanh vững chắc và đang đầu tư chiến lược sang những lĩnh vực có cơ hội tăng trưởng mạnh.

Chúng tôi tin rằng doanh thu và lợi nhuận trong năm tài khóa 2008 sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức hai con số
", ông Lidden tự tin.

Trước đó, hồi đầu tháng 7, Microsoft từng khiến giới đầu tư toát mồ hôi hột khi tuyên bố có thể phải mất hơn 1 tỷ USD để khắc phục sự cố lỗi phần cứng bên trong Xbox 360. Hãng từng bình luận rằng số lượng máy bị hỏng "là không thể chấp nhận được".

Microsoft đã buộc phải nới rộng thời gian bảo hành cho Xbox 360 từ 1 lên thành 3 năm và chấp nhận hoàn tiền cho những khách hàng đã lỡ sửa máy trước khi chương trình "Đổi và sửa Xbox 360 miễn phí" bắt đầu.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 97