Mặt đường cứng sẽ tiết kiệm xăng

  •  
  • 579

Các kỹ sư Học viện công nghệ Massachusetts đã lập mô hình toán học về lớp phủ trên cùng của mặt đường và đề xuất cách tiết kiệm được 3% nhiên liệu tiêu hao khi đi lại. Công trình này đang trên Tạp chí Transportation Research Record, và tóm tắt trên trang mạng của MIT.

Nếu mặt đường cứng có thể giúp giảm được lượng tiêu hao nhiên liệu.
Nếu mặt đường cứng có thể giúp giảm được lượng tiêu hao nhiên liệu.

Để lập mô hình, các nhà nghiên cứu sử dụng số liệu thu được từ 5643 chuyến xe đi trên mạng lưới giao thông của Mỹ. Các số liệu đó cho biết thông tin về các lớp phủ trên xa lộ và các loại phương tiện vận chuyển trên đường.

Từ những dữ kiện họ đã lập ra mô hình toán học và việc phân tích mô hình rút ra kết luận: Nếu mặt đường cứng (bằng loại nhựa đường đặc biệt hoặc bê tông) thì có thể giảm bớt được 3% nhiên liệu tiêu thụ.

Sở dĩ tiết kiệm được nhiên liệu vì giảm được độ sâu của bánh xe ép xuống mặt đường. Theo họ, độ lún do sức ép dù rất nhỏ cũng buộc phương tiện đi lại phải thương xuyên “leo dốc”, dẫn tới tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Hiệu ứng đó cũng tương tự như người đi bộ đi trên cát sẽ cảm thấy khó khăn hơn khi đi trên đường nhựa.

Vì mô hình toán học được xây dựng từ phân tích số liệu của hàng nghìn quãng đường, lớp trên phủ bằng nhiều vật liệu khác nhau nên kết luận đưa ra là rất đáng tin cậy.

Theo các tác giả, mức độ tiết kiệm có vẻ là nhỏ (chỉ 3%) nhưng nếu tính trên toàn nước Mỹ, nó sẽ tương đương 273 triệu barel dầu thô mỗi năm, trị giá gần 15,6 tỷ đôla, thì con số đó không nhỏ chút nào.

Theo Vietnamnet
  • 579