Mật mã 300 năm tuổi bị phá giải

  •  
  • 3.984

Các nhà nghiên cứu Mỹ và Thụy Điển đã phá giải mật mã Copiale tồn tại 300 năm qua nhờ sự giúp đỡ của một chương trình máy tính, theo AFP.

“Điều này mở ra một thời kỳ cho những người nghiên cứu lịch sử tư tưởng và lịch sử của các hội kín”, nhà khoa học máy tính Kevin Knight thuộc ĐH Nam California nói trong một thông báo hôm 26/10.

“Các nhà sử học tin rằng các hội kín có vai trò trong những cuộc cách mạng song tất cả vẫn chưa được giải đáp và lý do phần lớn là vì có quá nhiều văn bản bị mã hóa”, ông Knight nói tiếp.

Mật mã Copiale gồm 75.000 ký tự vốn mô tả về nghi lễ và khuynh hướng chính trị của một hội kín ở Đức vào thế kỷ 18.

Các nghi lễ được mã hóa bằng một loạt các ký tự khó hiểu với các ký tự La Mã và Hy Lạp nằm rải rác. Văn bản này ghi chép về trình tự thu nhận thành viên mới cũng như làm cách nào các thành viên của hội kín có thể nhận biết nhau.

Knight, cùng với hai nhà khoa học Beata Megyesi và Christiane Schaefer thuộc ĐH Uppsala ở Thụy Điển, đã sử dụng một chương trình máy tính được thiết kế để giúp xác định số lần lặp lại của các ký tự nhất định và nhận diện các hình mẫu khác.

Sau khi phá giải được mật mã Copiale, Knight dự định sẽ chinh phục những thông điệp mã hóa nổi tiếng khác, bao gồm mật mã của Sát thủ Zodiac, một kẻ giết người hàng loạt tại Mỹ vào thập niên 1960 và 1970, vốn gửi các thông điệp mã hóa cho báo giới và chưa bao giờ bị tóm.

Knight cũng muốn thử chương trình với mật mã Kryptos, thông điệp mã hóa được chạm trên một tác phẩm điêu khắc đặt tại trụ sở của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), và Bản viết tay Voynich từ thời Trung cổ, một trong những bản viết tay bí ẩn nhất từng được tìm thấy.

Theo Daily mail, Thanh niên
  • 3.984