Mật ong có thể thay thế kháng sinh

Các nhà khoa học Hà Lan đã tìm thấy trong mật ong một thành phần mới trước đây chưa hề biết đến có tác dụng diệt vi khuẩn rất hiệu quả.

Theo tin của hãng thông tấn Nga Rosbalt, các chuyên gia Khoa Vi sinh thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y học Amsterdam đã phát hiện hệ miễn dịch của ong sản xuất ra một chất protid có tên là defensin-1, có trong thành phần của mật.

Chất defensin-1 có trong mật có tác dụng diệt vi khuẩn rất hiệu quả.

Họ đã tách riêng được chất này, xác định công thức hóa học của nó và thử nghiệm tác dụng chữa bệnh. Theo họ, chất protid này có thể dùng để chữa bỏng và các vết nhiễm trùng trên da.

Song không chỉ có vậy. Chất họ phát hiện có khả năng chống lại được một số vi khuẩn gây bệnh đã “nhờn” với thuốc kháng sinh vì thế trong một số trường hợp có thể thay thuốc kháng sinh hiện hành.

“Từ lâu, người ta đã biết mật ong có tác dụng kháng khuẩn, nhưng chưa biết rõ hoàn toàn mật giết chết các vi khuẩn như thế nào. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng tôi đã phát hiện những yếu tố đóng góp hoạt tính kháng khuẩn của sản phẩm thiên nhiên này. Một trong những yếu tố đó là defensine-1, chất chống vi sinh vật mà y học chưa hề nói đến”, bác sĩ Paul Kwakman, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Y học nói.

Ông cho biết, ông và các đồng nghiệp đã phát hiện chất này diệt được nhiều loại vi khuẩn đã “nhờn” với các chất kháng sinh gây bệnh. Cụ thể là vi khuẩn Staphylococcus aureus (gây nhọt và các apxe nội) đã nhờn với methicillin, Enterococcus faecium (gây viêm đại tràng, ruột non) nhờn với vancomycin, Ppseudomonas aeruginosa (gây nhiễm trùng đường tiểu) đã nhờn với ciprofloxacin…