"Mắt thần" từ trời cao

  •  
  • 1.339

Máy bay do thám của Mỹ hiện đại đến mức có thể xác định dòng điện thoại trên tay một người, khi đang bay ở độ cao hơn 5.300m, nhờ vào mạng camera cực mạnh có tên ARGUS-IS.

Hệ thống mới có thể được gắn trên máy bay do thám, trang bị khả năng theo dõi nhất cử nhất động của toàn thành phố như trong ứng dụng trực tuyến Google Street View.

Tầm hoạt động ấn tượng của hệ thống mới
Tầm hoạt động ấn tượng của hệ thống mới - (Ảnh: PBS)

ARGUS-IS có thể ghi nhận hầu như mọi thứ đang  diễn ra trên mặt đất ở độ cao hơn 5.300m
ARGUS-IS có thể ghi nhận hầu như mọi thứ đang
diễn ra trên mặt đất ở độ cao hơn 5.300m - (Ảnh: PBS)

Theo PBS, dưới tầm quan sát của ARGUS-IS, cả khu vực rộng khoảng 39km2 được đặt ở độ phân giải ấn tượng, 1.800MP - tức nhạy gấp 225 lần camera của iPhone.

ARGUS-IS hoạt động bằng cách kết hợp 368 chip hình ảnh của camera kỹ thuật số vào làm một. Bộ xử lý trên máy bay sẽ tổng hợp video từ những con chip này và tạo ra hình ảnh video có độ phân giải cực cao, được cập nhật với tốc độ 15 hình/giây.

Do vậy, từ độ cao 5.300m, hệ thống do thám mới có thể chụp bất cứ vật thể nào kích cỡ từ 15cm trở lên, cho phép các tư lệnh theo dõi mọi chuyển động trên chiến trường ngay tức thời.

Đây là hệ thống do nhà thầu quân sự BAE thiết kế, theo dự án trị giá 18,5 triệu USD với chủ chi là Cơ quan Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc.

Theo Thanh Niên
  • 1.339