Mặt Trăng được hình thành cách đây 4,36 tỷ năm

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của Viện khoa học Carnegie, được công bố trên tạp chí Thiên nhiên của Mỹ số ra ngày 17/8, Mặt Trăng có thể được hình thành muộn hơn so với những tính đoán trước đây của giới chuyên gia.

Theo học thuyết về nguồn gốc hình thành Mặt Trăng, hành tinh này được tạo ra bởi một sự va chạm mạnh giữa một vật thể lớn và Trái Đất nguyên thủy.

Mặt Trăng được hình thành cách đây 4,36 tỷ năm

Năng lượng phát ra từ sự va chạm trên mạnh tới mức Mặt Trăng được hình thành từ những magma - đá nhão trong lòng đất - tan chảy phát tán trong vũ trụ. Khi Mặt Trăng nguội lạnh, những magma này cô đặc lại thành những thành phần khoáng chất khác nhau. Việc phân tích những mẫu đá lấy được từ Mặt Trăng đã giúp các nhà khoa học đưa ra ước đoán mới về thời điểm Mặt Trăng được hình thành.

Các nhà khoa học thuộc Viện Carnegie đã phân tích các chất đồng vị của nguyên tố chì và neodymium trong một mẫu đá có tên khoa học là Ferroan Anorthosite (FAN) được coi là loại đá tồn tại lâu đời nhất trên Mặt Trăng và đã xác định được thời điểm Mặt Trăng hình thành - đó là cách đây 4,36 tỷ năm.

Con số này thấp hơn so với những tính toán trước đây của giới khoa học, cho rằng Mặt Trăng được hình thành cùng thời điểm với Mặt Trời - tức là cách đây 4,568 tỷ năm.