Mất trí vì… từng nhiễm bệnh tình dục?

Ba nghiên cứu mới đều tìm ra mối tương quan giữa Alzheimer và các dòng virus herpes, bao gồm dòng gây bệnh tình dục và những người họ hàng bí ẩn khác.

Nghiên cứu do nhóm tác giả đến từ Trường Icahn School of Medicine at Mount Sinai và Đại học Bang Arizona (Mỹ) vừa tìm thấy mật độ virus herpes cao gấp đôi người bình thường ở những người đã chết vì bệnh Alzheimer – căn bệnh mất trí nhớ phổ biến nhất.

Nghiên cứu lập tức gây chú ý khi công bố trên tạp chí khoa học Neuron, bởi khi nhắc đến herpes, người ta thường liên tưởng đến chứng mụn rộp sinh dục và những vết lở quanh miệng, do dòng herpes simplex (HSV-1, HSV-2) gây ra. Tuy nhiên, các nhà khoa học giải thích rằng herpes họ tìm thấy chỉ là dòng herpes HHV-6A và HHV-7.

Các chủng herpes, bao gồm dòng herpes simplex và các dòng không gây bệnh tình dục nhưng chưa rõ cơ chế bệnh học, được cho là liên quan mật thiết đến chứng mất trí nhớ Alzheimer - (ảnh: LIVE SCIENCE).

Hai dòng herpes này khá phổ biến, dùng con người làm vật chủ sinh sống. Khả năng gây bệnh của chúng đến nay vẫn chưa rõ ràng dù người ta từng tìm thấy nó tăng lên ở bệnh nhân bị bệnh về thần kinh như đa xơ cứng.

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học phát hiện ra 2 loại virus herpes này đã tạo ra một dòng thác miễn dịch. Hệ miễn dịch của con người huy động lực lượng để chiến đấu lại chúng. Cuộc chiến nào cũng gây thiệt hại, phần thiệt hại này nằm ở não bộ và chính là Alzheimer.

HHV 6A thậm chí có thể điều chỉnh biểu hiện của một số gene, trong đó có các gene tác động trực tiếp đến sự hình thành các mảng amyloid. Sự hình thành và tích tụ của các mảng dính amyloid từ lâu được biết đến như nguyên nhân của bệnh Alzheimer.

Nồng độ virus herpes tìm thấy trong não những người đã chết cũng tỉ lệ nghịch với điểm của bài kiểm tra trí nhớ họ được yêu cầu thực hiện khi còn sống.

"Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể khẳng định liệu virus herpes có phải là nguyên nhân chính gây Alzheimer hay không nhưng rõ ràng chúng đang xáo trộn và tham gia vào mạng lưới trực tiếp gây nên Alzheimer" – tiến sĩ Joel Dudley, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chăm sóc sức khỏe thế hệ mới thuộc Trường Icahn School of Medicine at Mount Sinai, cho biết.

Trong một nghiên cứu khác cũng đăng trên Neuron trước đó, nhóm tác giả đến từ Trường Y Harvard và Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ) cũng đã tìm ra sự tăng cao của amyloid trong não chuột khi chúng tiếp xúc với HHV6A, HHV6B và cả dòng herpes gây bệnh tình dục HSV-1.

Nghiên cứu khác cũng vừa công bố của Đài Loan thì lại nhắm vào dòng herpes simplex gây bệnh tình dục. 33.000 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu và các nhà khoa học tìm thấy các dấu hiệu nguy cơ của Alzheimer tăng gấp 2,5 lần ở những người nhiễm herpes.

Cập nhật: 26/06/2018 Theo NLĐ