Mặt trời đã thức giấc

Mặt trời liên tục tung ra 28 vết lóa vào không gian trong vòng một tuần, và cường độ "hung hãn" này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng thêm trong thời gian tới.

>>> Mặt trời liên tiếp "nổi loạn"

Mặt trời đã thức giấc
Mặt trời đang hoạt động ở cường độ cao trong vòng một tuần qua - (Ảnh: NASA)

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ (NOAA) đã 4 lần phát đi cảnh báo mất sóng vô tuyến trong vòng mấy ngày qua sau khi thời tiết mặt trời đột nhiên chuyển biến một cách hỗn loạn.

Bức xạ từ vết lóa không đủ sức xuyên thủng khí quyển trái đất để gây hại cho sự sống trên bề mặt địa cầu, nhưng nếu cường độ đủ mạnh, nó có thể làm rối loạn tầng điện ly, nơi GPS và các tín hiệu vô tuyến khác di chuyển.

Kể từ ngày 23/10, mặt trời phóng ra 24 vết lóa cấp M, tức mức độ trung bình, và 4 cấp X, mức mạnh nhất.

Các chuyên gia đã liên tục theo dõi chu kỳ mặt trời kể từ phát hiện hoạt động của nó vào năm 1843, và năm nay được xem là đỉnh điểm trong chu kỳ 11 năm.

Tờ The Los Angeles Times dẫn lời Holly Gilbert, nhà vật lý mặt trời của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay, những diễn biến gần đây cho thấy cuối cùng có vẻ như mặt trời cũng đã "thức giấc".