Mâu thuẫn của phụ nữ khi chọn bạn tình

  •  
  • 2.523

Đa số phụ nữ dễ bị mê hoặc bởi những anh chàng có chất giọng trầm ấm, nhưng khi tìm kiếm một người chồng có trách nhiệm với gia đình, họ lại đặt niềm tin vào những người đàn ông có chất giọng cao.

Thực tế này đang diễn ra trong một bộ tộc ở châu Phi có tên Hadza, ở phía bắc Tanzania. Họ sinh sống bằng hoạt động săn bắn, hái lượm và hầu như không tiếp xúc với thế giới hiện đại bên ngoài. Bị cách ly với truyền thông, quảng cáo, nhạc pop và các bản tin, họ là đối tượng lý tưởng để nghiên cứu bản năng tình dục và xu hướng lựa chọn đối tác chung sống. Đó là nhận định của Coren Apicella, một tiến sĩ nhân chủng học của Đại học Harvard (Mỹ).

“Cuộc sống của người Hadza giống hệt cuộc sống của tổ tiên chúng ta cách đây 200.000 năm. Phần lớn xu hướng tâm lý của con người bắt đầu tiến hóa kể từ khi tổ tiên của chúng ta bước vào thời kỳ săn bắt và hái lượm”, Coren phát biểu. Bà đã dành 6 tháng để tìm hiểu những kiểu giọng nói mà đàn ông và phụ nữ của bộ tộc Hadza ưa thích. Trong một nghiên cứu trước đó, bà và cộng sự phát hiện ra rằng đàn ông giọng thấp có khả năng sinh sản tốt hơn so với đàn ông có giọng cao. 

Bộ tộc Hadza. Ảnh: Coren Apicella.

Trong thử nghiệm mới, Coren và cộng sự mời 88 người Hadza cả nam và nữ tham gia. Các chuyên gia yêu cầu một người đàn ông và một phụ nữ nói “hujambo" (xin chào) rồi ghi âm. Dữ liệu được đưa vào một phần mềm máy tính để điều chỉnh âm vực theo nhiều mức độ. Sau khi nghe các loại giọng nói có âm vực từ thấp tới cao, nữ giới được yêu cầu chọn lựa giọng nam mà họ cho là thuộc về một người chồng tốt. Trong khi đó, nam giới được yêu cầu đánh giá khả năng làm vợ và hái lượm của các giọng nữ.

Các chàng trai của bộ tộc Hadza cho rằng phụ nữ giọng trầm giỏi hái lượm hơn, nhưng phần lớn lại thích những nàng có giọng cao. Đa số nữ giới cho rằng đàn ông có giọng nam trầm săn bắn giỏi hơn, nhưng chỉ vài cô cho rằng họ sẽ là những người chồng có trách nhiệm.

Khi bắt đầu phân tích số liệu, Coren nhận ra khoảng một nửa phụ nữ tham gia thử nghiệm từng nuôi con. Khi phân chia nữ giới theo tiêu chí đó, bà phát hiện một xu hướng: Phụ nữ đang cho con bú tin tưởng đàn ông có giọng cao, trong khi người có con lớn thích giọng trầm.

“Khi phụ nữ Hadza bắt đầu cho con bú, thời gian dành cho hoạt động hái lượm, trồng trọt của họ giảm xuống. Đó là thời gian mà nam giới là nguồn cung cấp thức ăn và các dạng vật chất khác cho họ. Có thể giọng nam cao là tín hiệu cho thấy người đàn ông có tinh thần trách nhiệm đối với gia đình và xã hội”, Coren nhận định.

Hiện tượng nam giới có giọng trầm sau tuổi dậy thì vẫn là một bí ẩn của tạo hóa, David Puts, một nhà nhân chủng học của Đại học Pennsylvania, cho biết. David cho rằng thử nghiệm của nhóm Coren mang tính đột phá vì những nghiên cứu trước kia chỉ thực hiện trong khuôn khổ các trường đại học, với đối tượng là sinh viên. Do đó, kết quả của chúng chỉ đúng với các nền văn hóa phương Tây ở thời hiện đại, chứ không mang tính phổ quát với mọi nền văn hóa.

Tuy nhiên, David nhận định giọng trầm là tín hiệu của khả năng thống trị của nam giới hơn là quyến rũ nữ giới. Ngoài ra, đàn ông cũng cảm nhận về giọng của họ khác hẳn phụ nữ. Một nghiên cứu trước đây cho thấy, trong cuộc sống hàng ngày, nam giới tỏ ra e ngại khi đánh nhau với đối thủ có giọng trầm. Tuy nhiên, đàn ông không nghĩ những chàng có giọng trầm hấp dẫn trong mắt nữ giới.

Theo VnExpress (Newscientist)
  • 2.523