Mẫu xe chạy 241 km/h dưới đường ngầm của Elon Musk

  •   52
  • 781

Dự án xây dựng hệ thống đường ngầm của tỷ phú Mỹ sẽ ưu tiên phát triển phương tiện công cộng để phục vụ các hành khách.

Tỷ phú Elon Musk đăng lên mạng xã hội Twitter video về ý tưởng xây dựng hệ thống giao thông bên dưới thành phố Los Angeles với mẫu xe chở khách có thể đạt vận tốc cao, CNN hôm 9/3 đưa tin. Công ty The Boring Company của ông năm ngoái cũng tung ra video về dự án đường ngầm này, theo đó ôtô sẽ được một bệ chuyên chở đưa xuống dưới lòng đất và chạy đến điểm đích.

Tuy nhiên, video mới cho thấy dường như dự án này đã có sự thay đổi. Hệ thống đường ngầm trước tiên sẽ tập trung vào việc cung cấp các phương tiện giao thông công cộng thay vì cho phép ôtô cá nhân chạy qua.

"Đây là vấn đề lịch sự và công bằng. Nếu ai đó không đủ tiền mua ôtô, họ nên được ưu tiên", Musk chia sẻ. Do đó, hệ thống đường ngầm sẽ ưu tiên người đi bộ và đi xe đạp.

Trong video mới, chiếc xe lớn chở hành khách được hạ xuống đường ngầm từ một trạm giao thông có diện tích tương đương một điểm đỗ ôtô. Xe vận chyển sau đó phóng về phía sân bay quốc tế Los Angeles. Musk miêu tả phương tiện này là một xe buýt điện tự động có thể đạt tốc độ 241 km/h, chạy dưới lòng đất, tự dịch chuyển giữa các làn đường và thang máy.

Hệ thống giao thông ngầm Los Angeles sẽ gồm hàng nghìn trạm nhỏ trên khắp thành phố. Các trạm này sẽ đưa hành khách tới gần điểm đến và dễ dàng hòa vào giao thông trong thành phố, Musk cho biết. Ông chưa tiết lộ lịch trình cụ thể thực hiện dự án này.

Nguyên tắc ưu tiên người hơn ôtô có vẻ cũng sẽ được áp dụng trong kế hoạch xây dựng hệ thống đường tàu cao tốc East Coast Hyperloop của The Boring Company. Các chuyên gia chưa rõ dự án Hyperloop sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào với việc Musk thay đổi kế hoạch về mạng lưới đường ngầm.

Trước đó, The Boring Company đã mua máy đào hầm để đào đất ở Hawthorne, ngoại ô Los Angeles. Elon Musk thỉnh thoảng cũng đăng lên mạng những hình ảnh về quá trình hoạt động của cỗ máy vào năm ngoái.

Cập nhật: 11/03/2018 Theo VnExpress
  • 52
  • 781