Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết

  •   4,52
  • 3.276

Khi phi cơ bay xuyên qua và tạo lỗ thủng trên các đám mây, nó có thể làm thay đổi thời tiết xung quanh khu vực các sân bay nằm ở những vùng có vĩ độ cao, thậm chí gây ra mưa và tuyết, theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Science.

Dựa vào các dữ liệu thu thập được từ 7 sân bay tọa lạc ở những vùng có vĩ độ cao, các nhà khoa học nhận thấy, các phi cơ đã tạo các lỗ thủng trên mây với đường kính vài chục mét trở lên, thậm chí mở rộng hàng chục kilômét trong vòng vài giờ.

Trang New Scientist dẫn lời Andy Heymsfield – một thành viên nhóm nghiên cứu đang làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu khí quyển quốc gia Mỹ ở Boulder, bang Colorado, Mỹ nói: “Đây là một bí ẩn”.

Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết

Để làm sáng tỏ vấn đề trên, ông Heymsfield và các đồng nghiệp đã sử dụng Vệ tinh khí tượng (GOES) kết hợp với việc sử dụng mô hình máy tính Nghiên cứu và dự báo thời tiết (WRF) để theo dõi 92 lỗ thủng đám mây trên bầu trời Texas trong 4 giờ ngày 29/1/2007, với tác nhân chính gây nên chúng là các loại máy bay, bao gồm máy bay chở khách lớn và máy bay quân sự.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, trong điều kiện bình thường, những đám mây có nhiệt độ dao động từ 0 đến 40 độ C và chứa đựng những giọt nhỏ chất lỏng siêu lạnh “treo” lơ lửng trên đó. Những giọt chất lỏng siêu lạnh này tồn tại trong một thời gian dài nếu không có sự tác động nào.

Tuy nhiên, một máy bay được trang bị những động cơ phản lực hoặc cánh quạt khi bay xuyên qua bầu trời sẽ làm mát những đám mây. Lúc này, nhiệt độ trong các đám mây bị giảm xuống, dao động từ - 10 tới 20 độ C.

Quá trình làm mát những đám mây như trên quá đủ để kích hoạt, hội tụ những giọt chất lỏng siêu lạnh và tạo nên các tinh thể băng. Chúng phát triển ngày càng nặng hơn, gây nên mưa hoặc tuyết.

Các nhà khoa học nhận định, những lỗ thủng xuất hiện như vậy sẽ làm tuyết rơi nhiều hơn trong các tháng mùa đông, và điều này đôi khi dẫn đến việc buộc phải tạm hoãn các chuyến bay. Tuy nhiên, họ cho rằng các lỗ thủng này sẽ không tác động lớn đến sự thay đổi khí hậu.

Dưới đây hình ảnh những lỗ thủng do máy bay xuyên mây tạo ra và được các khoa học chụp lại trong thời gian gần đây trên trang Live Science. 

Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết
Lỗ thủng trên mây tại thành phố Linz, Áo, chụp năm 2008.

Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết
Lỗ thủng trên mây tại thành phố Mobile, bang Alabama, Mỹ, chụp năm 2003

Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết
Lỗ thủng trên mây tại miền nam bang Louisiana, Mỹ, chụp ngày 29/1/2007

Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết
Lỗ thủng trên mây tại bang Colorado, Mỹ, chụp năm 2007

Máy bay có thể làm thay đổi thời tiết
Ngày 29/1/2007, vệ tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chụp được những lỗ thủng mây trên bầu trời tại các bang Oklahoma, Arkansas, Louisiana và Texas, Mỹ

Theo VietNamNet
  • 4,52
  • 3.276