Máy bay có vận tốc gấp 4 lần âm thanh

  •  
  • 3.773

Hãng Airbus vừa ra mắt mẫu thiết kế máy bay siêu thanh không gây ô nhiễm môi trường, có thế rút ngắn thời gian bay từ London tới Tokyo xuống còn 2 giờ 30 phút.

Theo tờ Daily Mail, mẫu máy bay siêu thanh không gây ô nhiễm môi trường ZEHST (Zero Emission Hypersonic Transportation) của hãng Airbus có thể được sản xuất và khai thác thương mại trong vòng 10 năm nữa. ZEHST được thiết kế với tốc độ gấp 4 lần vận tốc của âm thanh, giúp giảm thời gian bay từ London tới Tokyo từ 11 giờ 20 phút hiện nay xuống còn 2 giờ 30 phút.

Ảnh mô phỏng mẫu máy bay siêu thanh ZEHST
Ảnh mô phỏng mẫu máy bay siêu thanh ZEHST

Với siêu máy bay ZEHST, bạn cũng chỉ cần mất hơn 1 giờ để bay từ London tới New York. Trong khi đó, những chuyến bay từ London đến Sydney, mất khoảng 24 giờ hiện nay, sẽ giảm xuống còn khoảng 3 giờ 30 phút nếu di chuyển bằng loại máy bay siêu thanh này.

Tôi nghĩ rằng đây là mẫu máy bay của tương lai”, Jean Botti, thành viên của Cơ quan vũ trụ châu Âu, nhận định về mẫu ZEHST trước thềm triển lãm máy bay Paris (Pháp).

Trong lúc bay ở độ cao 32km trên mặt nước biển, máy bay siêu thanh ZEHST sẽ sử dụng nhiên liệu là ôxy và hyđrô. Vì thế, khí thải của mẫu máy bay này chỉ là hơi nước. Trong khi đó, động cơ cất cánh của ZEHST sẽ sử dụng nhiên liệu sinh học được chế tạo từ tảo biển.

ZEHST có thể bay ở độ cao của một tàu vũ trụ. Vì thế, nó không phải là một máy bay thông thường, nhưng cũng không phải là một tên lửa. ZEHST là một máy bay tên lửa. Bay ở độ cao như vậy nhưng sử dụng nhiên liệu chủ yếu là ôxy và hyđrô nên mẫu máy bay này không gây ô nhiễm môi trường”, ông Botti nhấn mạnh.

Hình dáng bên ngoài của ZEHST trông giống với mẫu máy bay siêu thanh Concorde, nhưng có độ an toàn cao hơn và tốc độ nhanh hơn. ZEHST được thiết kế bay ở độ cao trên bầu khí quyển. Vì thế, nó ít gặp phải những vụ nổ siêu thanh như mẫu máy bay Concorde từng gặp phải trước đây.

Theo Dailymail, VNN
  • 3.773