Máy bay cứu hộ không người lái

  •  
  • 1.274

Trong điều kiện thời tiết xấu, đặc biệt là những cơn bão biển dữ dội, sẽ có nhiều ngư dân bị mắc kẹt ngoài khơi cần được cứu hộ. Tuy nhiên việc xác định vị trí của họ là rất khó khăn.

Máy bay trực thăng thì không an toàn khi hoạt động trong mưa bão. Vì vậy nhiều chính phủ tại châu Âu đã tài trợ cho dự án EUREKA! ASARP 3931 với mục tiêu sản xuất loại thiết bị bay không người lái có nhiệm vụ cứu hộ, dò tìm nạn nhân trong bão biển.

Nguyên mẫu của loại máy bay này là một mô hình lai giữa thủy phi cơ và máy bay trực thăng. Nó có thể cất và hạ cánh từ mặt đất hoặc mặt nước, hoạt động liên tục trong 4 giờ rưỡi, mang theo tải trọng 40 kg bao gồm các thiết bị dò tìm, camera và hệ thống truyền thông tin về trung tâm điều khiển. Trong điều kiện gió lớn, nhờ thiết kế đặc biệt nên phần cánh và đuôi của máy bay linh hoạt điều chỉnh vị trí để không bị rơi. Đặc biệt, nó được tối ưu hóa khi bay tầm thấp lúc tìm kiếm nạn nhân.

Theo Gizmag thì dự án đang được điều phối bởi hãng kỹ thuật ĐG của Scotland và Trung tâm tính toán Israel. Nguyên mẫu đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng tại Síp.

Theo Thanh Niên Online
  • 1.274