Máy bay mặt trời bay xuyên đêm

  •  
  • 331

Zephyr -chiếc máy bay nhẹ chạy bằng năng lượng mặt trời - đã phá kỷ lục thế giới về hành trình bay không người lái dài nhất khi vận hành 54 giờ không nghỉ, kéo dài qua hai đêm.

Công ty quốc phòng Anh Qinetiq, đơn vị sản xuất chiếc Zephyr, tin rằng đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay chạy năng lượng mặt trời có thể bay bằng năng lượng tự sinh lâu như vậy. Kỷ lục không người lái trước kia được lập năm 2001, khi một chiếc phản lực của không quân Mỹ bay hơn 30 giờ.

Zephyr đạt độ cao tối đa hơn 18.000 mét. (Ảnh: BBC)

Hành trình 54 giờ của Zephyr sẽ không được ghi vào sách kỷ lục Guiness vì đại diện của Hiệp hội thể thao hàng không thế giới - cơ quan chứng nhận trong những trường hợp như thế này - không được thông báo về cuộc thử nghiệm bí mật. Tuy nhiên, họ được biết về thử nghiệm thứ hai, kéo dài 33 giờ, và có thể vẫn là một kỷ lục chính thức.

Zephyr ban đầu được chế tạo với nhiệm vụ chụp ảnh một khinh khí cầu khổng lồ (có tên Qinetiq 1), được xây dựng để phá kỷ lục thế giới về độ cao của khinh khí cầu có người lái vào năm 2003. Nỗ lực trên bị hoãn lại sau khi chiếc khí cầu bị rò rỉ.

Tuy nhiên, công ty quốc phòng trên vẫn tiếp tục chế tạo chiếc máy bay "chụp ảnh" này cho các mục đích quân sự, quan sát trái đất và thông tin.

Zephyr không phải là chiếc máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên chạy xuyên đêm. Một chiếc khác, có tên là SoLong do công ty AC propulsion của Mỹ chế tạo đã bay 48 giờ liền năm 2005. Tuy nhiên khác với Zephyr, chiếc SoLong không bay liên tục, mà thường xuyên lượn hoặc chao.

Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA cũng đã chế tạo chiếc Pathfinder và Helios với mục đích thay thế các vệ tinh hoặc các phương tiện không người lái khác để khám phá các vật thể ngoài trái đất. Helios (chiếc thành công hơn Pathfinder) đã vỡ tan trong một chuyến bay năm 2003.

Zephyr đạt độ cao tối đa hơn 18.000 mét.
(Ảnh: BBC)

T. An

Theo BBC, Vnexpress
  • 331