Máy bay năng lượng mặt trời bay xuyên lục địa

  •  
  • 566

Solar Impulse - máy bay năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới của Thụy Sĩ - ngày 25/5 đã hạ cánh an toàn xuống Madrid (Tây Ban Nha), hoàn thành chặng đầu tiên trong chuyến bay xuyên lục địa của mình.

>>> Chuyến đi dài nhất của máy bay năng lượng Mặt Trời

Chuyến bay này là diễn tập cho chuyến vòng quanh thế giới mà máy bay này dự kiến sẽ thực hiện vào năm 2014.

Theo Sky News, phi công Andre Borschberg cất cánh Solar Impulse từ sân bay quân sự Payerne, miền tây Thụy Sĩ lúc 8h24 sáng 24/5 giờ địa phương (13h24 giờ VN). Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Madrid vào sáng sớm 25/5 như đã định.

Solar Impulse cất cánh từ sân bay quân sự Payerne, miền tây Thụy Sĩ ngày 24/5
Solar Impulse cất cánh từ sân bay quân sự Payerne, miền tây Thụy Sĩ ngày 24/5 - (Ảnh: EPA)

Máy bay sử dụng năng lượng mặt trời mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không, giảm thiểu sự phụ thuộc vào xăng dầu và giúp con người hạn chế lãng phí dầu mỏ, khuyến khích con người sử dụng công nghệ xanh để bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch, nó sẽ dừng tại Madrid ba ngày để kiểm tra kỹ thuật, sau đó bay tới Raba, thủ đô Morocco.

Tính tổng cộng cả chuyến bay xuyên lục địa lần này, Solar Impulse sẽ vượt qua chặng đường dài tới 2.500km.

Nếu thành công, đây sẽ là chặng bay dài nhất của chiếc máy bay không dùng xăng này.

Solar Impulse có sải cánh bằng một chiếc máy bay lớn nhưng nặng cỡ một chiếc ôtô gia đình (khoảng 1.600kg). Nó được gắn 12.000 tấm năng lượng mặt trời để cung cấp cho bốn động cơ điện.

Năm 2010, chiếc máy bay này đã lập nên lịch sử khi trở thành máy bay có người lái đầu tiên bay bằng năng lượng mặt trời. Nó đã bay trên bầu trời Thụy Sĩ liên tục trong 26 giờ 10 phút 19 giây, đồng thời lập kỷ lục về độ cao khi bay ở độ cao 9.235m.

Theo Tuổi Trẻ
  • 566