Máy in ra… đồ dùng gia đình!

  •  
  • 496

Bạn sẽ có thể tự “in” ra những đồ vật cần thay thế như một chiếc bàn chải mới, nắp đậy pin cho chiếc điện thoại di động... và chỉ mất vài phút thao tác! Một máy "in" như vậy, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay.

Khi bạn không có thời gian đến cửa hàng để mua một chiếc bàn chải mới, hay nắp đậy pin cho chiếc điện thoại di động, hay những đứa trẻ nhà bạn làm hỏng một bộ phận bằng nhựa của những món đồ chơi của chúng…không lâu nữa, bạn có thể tự mình tạo ra những món đồ đó ngay tại nhà mình.

Máy in 3-D chính là câu trả lời cho những khúc mắc đó. Bạn sẽ có thể tự “in” lấy những đồ vật cần thay thế bằng cách nhập dữ liệu cho máy in và chờ trong vài phút. Những chiếc máy in như thế này đã được áp dụng tại các cửa hàng thiết kế khoảng 10 năm trở lại đây. Chúng được dùng để tạo ra những bộ phận mới thiết kế cho ôtô, máy bay và những sản phẩm khác trước khi được đưa vào sản xuất.


Chiếc máy in 3-D Desktop Factory (Ảnh: Softpedia News)

Hiện tại, giá của chiếc máy in như vậy vào khoảng 100.000 đôla Mĩ, nhưng trong những năm gần đây, cái giá đó chỉ còn 15.000 đôla. Tuy vậy, nó vẫn còn khá đắt đối với hầu hết mọi người. Chính vì vậy một công ty đã tìm cách đưa ra giới thiệu một chiếc máy in 3-D mới với giá thấp hơn nhiều, chỉ trong một hoặc hai năm tới.

Phòng thí nghiệm ý tưởng (Idea Lab) sẽ đưa ra chiếc máy in 3-D mới có tên Desktop Factory với giá 4.995 USD, và dự định sẽ tung ra thị trường vào cuối năm nay. Họ cũng cho biết giá sản phẩm thậm chí còn sẽ thấp hơn nữa, khoảng 1.000 đôla trong 4 năm tới.

Bill Gross, chủ tịch Idea Lab cho biết: ”Ưu điểm vượt trội của ý tưởng này là những kĩ thuật cơ bản cho phép chúng tôi tạo ra chiếc máy in với giá thành của vật liệu là khoảng 300 đôla".

Nguyên tắc làm việc của những chiếc máy in này không quá phức tạp. Chúng tập hợp hình ảnh đồ vật qua những dấu vết của chất liệu, giống những máy in thông thường tạo ra hình ảnh qua những chấm mực.

Loại máy in này dùng những bóng đèn halogen để làm tan chảy bột nilon, và tạo ra mẫu sản phẩm từ những lớp mỏng, mỗi lớp được làm từ chất lỏng hoặc bột nhựa có thể làm cứng lại nhờ nhiệt độ, ánh sáng và các chất hóa học thích hợp.

Hod Lipson, một giáo sư tại Đại học Cornell, là người chỉ đạo dự án chế tạo chiếc máy in 3-D với giá thành khoảng 2.000 USD cho biết: ”Trong tương lai, mọi người sẽ có cơ hội sở hữu những chiếc máy in như vậy tại nhà. Bạn có thể tự làm lấy những chiếc bàn chải đánh răng, những chiếc dĩa, hay những chiếc giày… Ai mà biết được mọi chuyện rồi sẽ đi về đâu?”

Mạnh Đức

Theo Softpedia News, VietNamNet
  • 496