Máy in văn phòng độc hại như thuốc lá

  •  
  • 2.135

Nhân viên văn phòng có nguy cơ mắc đủ thứ bệnh từ những chiếc máy in laser, do chúng phát ra lượng lớn bụi tí hon vào không khí, các nhà khoa học Australia phát hiện.

Mức độ ảnh hưởng có thể từ dạng kích thích đường hô hấp đến hệ tim mạch và ung thư, tác giả - giáo sư Lidia Morawska từ Đại học Công nghệ Queensland - cho biết.

Trong số 62 chiếc máy in được tìm hiểu, nhóm nghiên cứu đã xếp 17 chiếc vào loại "thải bụi cao". Một chiếc trong số đó còn thải bụi ở tốc độ tương đương như khi người ta hút thuốc lá. 37 chiếc không phát bụi.

Nghiên cứu tìm thấy máy in sinh bụi nhiều hơn khi hộp mực mới hoặc khi in ảnh và đồ họa, vì khi đó cần dùng nhiều mực hơn. Morawska cho biết khi hít phải bụi máy in, chúng có thể chạy tới những điểm xa nhất trong đường hô hấp và thâm nhập vào máu.

(Ảnh: Paperstone)Các nhà nghiên cứu đã tình cờ phát hiện ra điều này khi đang tìm hiểu hiệu quả của hệ thống thông gió trong việc bảo vệ các nhân viên văn phòng khỏi những ô nhiễm bên ngoài nhà. Họ đã kiểm tra tại một văn phòng lớn, không có vách ngăn, ở quận thương mại trung tâm Brisbane, xung quanh có những con đường đông đúc và cách một đường cao tốc khoảng 120 mét.

"Chúng tôi không định tìm thấy điều gì từ các nguồn bên trong toà nhà, nhưng chúng tôi nhanh chóng khám phá ra rằng các nguồn ô nhiễm ở bên trong lại cao hơn bên ngoài nhiều", Morawska nói.

Trung bình, mật độ hạt ô nhiễm trong nhà cao gấp 5 lần trong giờ làm việc so với khi không làm việc. Ở lúc cao điểm, chỉ số này lớn gấp 3 lần so với độ ô nhiễm bên ngoài.

Morawska cho biết những văn phòng có sự thông gió kém thì nồng độ các hạt ô nhiễm cao "suốt cả ngày", và nguy cơ sức khoẻ là "khá cao" đối với những người ngồi lỳ trong cơ quan "suốt ngày suốt tháng".

T. An

Theo ABConline, Vnexpress
  • 2.135