Máy iPod làm thay đổi nhịp tim

  •  
  • 380

Máy  nghe nhạc iPod làm cho máy trợ tim họat động kém trong 50% bệnh nhân đau tim, theo một nghiên cứu của một học sinh cấp ba trường Okemos ở Michigan (Mỹ), được trình bày tại hội nghị thường niên Hội nhịp tim của Mỹ ở Denver.

Jay Thaker cho rằng mối quan tâm lớn nhất là các máy trợ tim đều ghi lại nhịp tim của bệnh nhân, và khi bác sĩ nhìn lại lịch sử nhịp tim này, bác sĩ sẽ  nghĩ rằng bệnh nhân có nhịp tim bất thường. Do đó, việc điều trị người bệnh về bệnh tình không đúng là khá nguy hiểm.

Ngoài ra, nếu một iPod làm cho máy trợ tim không hoạt động nơi người bệnh tùy thuộc hoàn toàn vào máy này, iPod có thể làm cho tim ngưng đập nữa. Thaker cũng nói rằng nhiều thiết bị điện khác, như điện thọai di động,  lò vi ba, đường dây cao thế, cũng có thể tạo ra hiệu ứng như thế. Do đó, ông đề nghị đừng đặt bất cứ thiết bị  điện nào gần máy trợ tim

Thaker và nhóm nghiên cứu, trong đó có một số bác sĩ thuộc Đại học bang Michigan và Đại học Michigan, đặt máy iPod cách xa ngực của 83 bệnh nhân độ 5cm trong 5-10 giây. Kết quả là 29% máy trợ tim bị giao thoa từ xa, 20% bị nhạy cảm quá mức. Ở một bệnh nhân, máy trợ tim ngưng họat động. Trong một số trường hợp, giao thao được nhận biết cả khi máy iPod đặt xa ngực đến 45cm.

Thaker nhìn nhận rằng những người có máy trợ tim ít khi nghe nhạc qua iPod, tuy nhiên do máy iPod là khá phổ biến, nên người sử dụng máy trợ tim cần thận trọng hết sức.


(Ảnh: Techshout)

N.T.ĐA

Theo Star-Gazette, Tuổi trẻ
  • 380