Máy khử rung tim có thể gây hại cho sức khỏe

  •  
  • 1.597

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa Mỹ (JAMA), cứ năm người thực hiện cấy ghép máy khử rung tim thì có một người không cần đến liệu pháp này, và gia tăng nguy cơ tử vong do đau tim vì thiết bị này.


Máy khử rung tim (Ảnh minh họa)

Các bác sỹ thuộc Viện Nghiên cứu Y học Duke của Mỹ đã tiến hành khảo sát hơn 111.707 bệnh nhân đã qua phẫu thuật máy khử rung tim cấy ghép (ICD) và phát hiện khoảng 20% không đáp ứng tiêu chí nhận ICD.

Các nhà nghiên cứu trên nói: “Những bệnh nhân này có nguy cơ tử vong tại viện cao hơn đáng kể so với những người khác đáp ứng tiêu chí nhận ICD".

Một số thử nghiệm lâm sàng cho thấy ICD có thể đem lại sự sống cho người bệnh mắc chứng suy tim cấp bằng cách phát hiện ra nhịp đập bất thường và truyền sốc điện đến tim để nó đập bình thường trở lại.

Tuy nhiên, các bác sỹ khuyến cáo không sử dụng ICD cho các bệnh nhân mới bị đau tim, phẫu thuật tim nhân tạo, có những triệu chứng suy tim nặng hoặc bị chẩn đoán suy tim.

Trong tổng số 111.707 đối tượng nghiên cứu trên có 25.145 (tương đương 22,5%) người trong số này không đáp ứng tiêu chí nhận ICD, 9.257 (tương đương 36,8%) người bị đau tim trong vòng 40 ngày và 15.604 (tương đương 62,1%) người được chẩn đoán bị suy tim.

Theo Vietnam+
  • 1.597