Máy phát điện hoạt động bằng virus

  •  
  • 618

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển thành công phương thức cấp điện hoàn toàn mới cho các thiết bị trong đó có điện thoại di động: sử dụng virus vô hại để chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng.

Điện thoại có thể hoạt động tốt mà không cần sạc điện

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã tạo ra một máy phát điện sử dụng virus có tên M13, loại virus lành tính chỉ tấn công virus, để chuyển đổi năng lượng cơ học thành điện năng đủ để vận hành một màn hình tinh thể lỏng.

Máy phát điện làm việc khi ngón tay chạm vào một điện cực có kích thước bằng một con tem được phủ virus M13. M13 có chức năng chuyển đổi cơ năng thành nguồn điện để thiết bị hoạt động nhờ đặc tính áp điện (hiện tượng tạo ra dòng điện khi bị tác động bởi một lực cơ học).

Virus M13 tự phân thành hàng triệu bản trong vòng vài giờ và sắp xếp theo một trật tự nhất định do đó luôn có nguồn cung cấp điện ổn định.

Nghiên cứu mở ra việc phát triển các thiết bị nhỏ có khả năng tạo ra năng lượng từ những rung động hàng ngày như đóng cửa, leo cầu thang…

Tham khảo: Physorg

Theo Đất Việt, Physorg
  • 618