Máy phong điện tự chế cho người vùng sâu

  •   3,310
  • 15.328

Một kỹ sư trẻ chế tạo tuabin phát điện nhờ gió loại nhỏ, với giá thành chỉ 1 triệu đồng, và muốn chỉ dẫn cách làm này cho người dân vùng sâu.

Trần Quốc Hiệu, 24 tuổi, tốt nghiệp thạc sĩ đại học Bách Khoa TP HCM và đại học Grenoble INP của Pháp, đã nghiên cứu và chế tạo chiếc máy phát điện chạy bằng gió, với công suất 60 kW một tháng.

Với lượng điện năng này, một hộ gia đình ở nông thôn có thể đủ thắp sáng. Hiệu chế tạo loại tuabin trục ngang phổ biến với 3 cánh quạt.


Quốc Hiệu và chiếc tuốc-bin phát điện của mình.

Hiệu cho biết, khó khăn ban đầu của anh khi lắp ráp tuabin phát điện bằng gió là chế tạo cánh quạt và chọn dynamo phát điện. Cuối cùng sau một thời gian dài nghiên cứu, anh đã chọn đặt làm cánh quạt bằng gỗ, còn dynamo lấy từ xe máy. Đây là những linh kiện có thể dễ dàng gia công và mua trên thị trường.

Tuabin phát điện này có công suất lớn hơn loại của Trung Quốc nhưng giá thành thì chỉ bằng một phần ba, Hiệu cho biết. Hiệu chưa có ý định đăng ký bản quyền hay đưa vào kinh doanh, mà chỉ muốn phổ biến để người dân, đặt biệt là ở vùng sâu, ứng dụng trong cuộc sống, bởi loại tuabin này rất dễ làm.

Theo Vnexpress
  • 3,310
  • 15.328