Máy tính bảng điều khiển robot rái cá

  •  
  • 673

Các nhà khoa học đã phát triển thành công một loại robot có thể nhận lệnh từ xa để hoạt động dưới nước. Robot được đặt tên AQUA, khá nhỏ nhưng nhanh nhẹn, linh hoạt. Nó bơi bằng các chân chèo thay vì chân vịt hay cánh quạt, được sử dụng để thu thập các dữ liệu phức tạp từ các vụ đắm tàu hoặc thông tin trong các rạng san hô.


Robot AQUA có thể nhận lệnh từ xa để hoạt động dưới nước.

AQUA được thiết kế bởi nhóm các trường đại học tại Canada, có thể điều khiển nó dưới nước với một máy tính bảng không thấm nước. Khi hoạt động dưới nước, máy tính sẽ hiển thị các chương trình theo dạng thẻ trên màn hình, tương tự như dạng mã vạch được đọc bởi điện thoại thông minh. Camera trên robot sẽ quét các thẻ hai chiều để nhận và thực hiện mệnh lệnh.

Việc không sử dụng dây nối luôn là một sự thách thức với các nhà khoa học. Nước cản trở tín hiệu radio, cản trở giao tiếp không dây truyền thống thông qua modem. Trong khi đó, giao tiếp, truyền thông qua dây nối dù cồng kềnh nhưng lại khá rõ ràng và an toàn cho thiết bị lặn.

Báo Daily Mail dẫn lời giáo sư Michael Jenkin cho biết việc điều tra vụ đắm tàu là một ví dụ về truyền thông tin. Đó là một hoạt động phức tạp, tinh tế, cả thợ lặn lẫn robot đều cần phải phản ứng nhanh. Phạm lỗi hoặc chậm trễ trong việc truyền thông đều có thể gây nguy hiểm.

Máy tính bảng AQUA được thử nghiệm khả năng không thấm nước ở độ sâu 18m. Nó được bao bởi một khung nhôm và bọc một lớp acrylic, được sử dụng để điều khiển bởi một thợ lặn qua các nút công tắc. Máy tính bảng này cũng có thể dùng điều khiển robot dễ dàng như cách mà người ta chơi game với cần điều khiển cầm tay.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện theo hai cách. Trong chế độ có dây nối thì máy tính bảng kết nối với robot bởi một cáp quang nhỏ để điều khiển. Cáp quang này cũng cho phép AQUA được cung cấp những đoạn video phản hồi từ camera để điều hành hoạt động. Trong chế độ không dây thì robot nhận lệnh qua ánh sáng flash, camera có thể được dùng để tạo nên các mô hình 3D môi trường mà nó đang hoạt động để hướng dẫn robot thực hiện nhiệm vụ cụ thể.


Video giới thiệu về robot rái cá và máy tính bảng điều khiển.

Theo Thanh niên
  • 673