Máy tính cho trẻ lên 3

  •  
  • 815

Nhu cầu về thiết bị điện tử thân thiện với trẻ em tuổi lên ba như bàn phím, phần mềm, và thậm chí là máy tính xách tay… ngày một tăng ở những nước phát triển. Các nhà sản xuất đồ điện tử đã tìm thấy đây là thị trường thực sự và vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Thị trường lớn còn bỏ ngỏ

Ở độ tuổi từ 3 đến 6, các bé chưa có các kỹ năng về máy móc và chưa thực sự khéo léo (khi ăn hoa quả vẫn làm rớt nước hay làm rơi vụn bánh quy). Chính điều này đã khiến cha mẹ không muốn các em đến gần máy tính của mình hoặc chỉ cho các em sờ vào máy dưới sự giám sát của mình. Do đó, nhiều em muốn mình có máy tính riêng để có thể mày mò, chơi game và lướt web.

Máy ClickStart của hãng LeapFrog.

Theo một cuộc điều tra do hãng tư vấn NPD Group tiến hành, ở Mỹ, trung bình trẻ em bắt đầu sử dụng máy tính khi được 5 tuổi rưỡi. Trong 2 năm gần đây, con số này đang giảm dần.

Vấn đề đặt ra là liệu có phải bố mẹ các em đã mua cho các em máy tính riêng hay không. Rất nhiều công ty sản xuất đồ chơi như LeapFrog Enterprises, VTech, và Mattel, thậm chí là hãng sản xuất máy tính Hewlett-Packard đều cho rằng câu trả lời là đúng, và những nghiên cứu thị trường gần đây cho thấy nhu cầu dùng máy ở độ tuổi này khá cao.

Theo điều tra của hãng In-Stat, năm ngoái, 46% người tiêu dùng mua sản phẩm công nghệ cao cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Đây là mức chi tiêu cao nhất cho nhóm tuổi này và là bước chuyển rất lớn vì so với những năm trước đó, mức mua sắm cao nhất là dành cho trẻ em tầm tuổi từ 5 tới 10. Hãng In-Stat cũng ước tính thị trường đồ chơi mang tính giải trí và giáo dục sẽ tăng gấp 3 lần, từ mức 2,1 tỷ USD năm ngoái lên 7,3 tỷ USD năm 2011.

Stephanie Ethier, nhà phân tích của hãng In-Stat, cho rằng các nhà sản xuất đồ chơi phát hiện ra rằng “nếu một sản phẩm đồ chơi được cho là có giá trị giáo dục, các bậc phụ huynh sẽ mua cho con em mình".

Thiết bị high-tech cho tuổi lên ba

Hãng Vtech cho biết doanh số bán sản phẩm mang tính giáo dục của mình đã tăng 25% hàng năm và gần đây hãng đã giới thiệu hệ thống học cho trẻ nhỏ có tên là Whiz Kid Learning System. Đây là máy tính có trang bị bàn phím điều khiển bằng tay với hơn 120 trò chơi được thiết kế để thúc đẩy kỹ năng đọc của các bé. Whiz Pad còn được kết nối với một máy tính thông thường để in ra các trang hoạt động, chơi thêm nhiều game khác và cho phép cha mẹ theo dõi tiến bộ của con mình. Trẻ lớn tuổi hơn có thể biến Whiz Pad thành bàn phím piano. 

Máy tính xách tay Color Blast của hãng Vtech

Hãng Vtech sắp tới sẽ đưa ra thị trường một máy mới có tên là Color Blast Notebook trị giá 130 USD dành cho trẻ 6 tuổi. Máy được thiết kế như máy tính xách tay của người lớn, có màn hình màu được lập trình để dạy các chương trình từ tiếng Tây Ban Nha đến chương trình khám phá vũ trụ.

Mùa thu năm nay, hãng HP có kế hoạch bắt đầu bán những máy tính để bàn đầu tiên cho trẻ nhỏ. Các máy này sẽ có phần mềm học tập JumpStart và một hệ điều hành chạy trên nền Windows kèm theo thiết bị lọc nội dung Web không phù hợp với trẻ nhỏ. Sean Patterson, giám đốc sản xuất máy tính để bàn của HP, cho biết “chúng tôi vẫn giữ dây chuyền sản xuất hiện tại và cung cấp thêm phần mềm giúp trẻ em học".

Máy ClickStart của hãng LeapFrog trị giá 60 USD với bàn phím không dây dành cho trẻ từ 3 tới 6 tuổi. Máy được thiết kế chịu được những chất lỏng rơi vào từ độ cao 60 cm. Bàn phím như máy thông thường (QWERTY) có hình chú ếch màu xanh với chuột nằm ở chân. Kết nối không dây với bộ điều khiển đã được cắm vào tivi, cho phép bạn bật tivi và biến màn hình tivi thành màn hình máy tính để chơi game.

Bộ phận sản xuất đồ chơi của hãng Disney đang thiết kế máy quay video kỹ thuật số cho trẻ 6 tuổi. Và hãng Mattel, tháng 10 năm ngoái đã mua lại hãng sản xuất game điện tử Radica, gần đây đã giới thiệu máy ảnh số Girl Tech Video Journal dành cho bé gái từ 6 tuổi trở lên để chụp ảnh và quay video. Máy ảnh cho phép đưa ảnh vào máy tính, và các bé có thể sử dụng phần mềm đi kèm để tạo ra những bức ảnh cắt ghép hoặc những đoạn nhật ký của mình.

Với các bé lớn tuổi hơn, hãng Mattel có kế hoạch tung ra thị trường máy IM-Me trị giá 65 USD. Đây là thiết bị không dây cho phép nhắn tin tới những người sử dụng IM-Me khác. Thiết bị cầm tay giống như máy BlackBerry có thể chuyển những tin nhắn tới máy tính gia đình và từ đó có thể chuyển tới những ai họ muốn qua mạng Internet.

Theo Joanne Oppenheim, biên tập của Oppenheim Toy Portfolio, một bản tin chuyên đánh giá các sản phẩm đồ chơi có tiếng, với những sản phẩm mới này, “bạn không phải lo lắng rằng con nhỏ sẽ gặm mất chuột của bạn. Bạn không phải liên tục quát mắng các bé nữa".

Tam Hà

Theo BW, TTO
  • 815