Máy tính có thể phá giấc ngủ của bạn

  •  
  • 1.614

Nếu bạn ngủ không ngon giấc, có thể đó là do ảnh hưởng từ máy tính xách tay (MTXT,) smartphone hay máy tính bảng của bạn, theo một nghiên cứu của Tổ chức NSF (National Sleep Foundation) của Mỹ.


Máy tính có thể phá giấc ngủ của bạn

Theo nghiên cứu này, 95% những người được thăm dò ý kiến có dùng thiết bị màn hình sáng trước khi đi ngủ, trong khi đó 60% trong số họ cho biết có vấn đề liên quan đến giấc ngủ như ngáy hay cảm thấy mệt mỏi sáng hôm sau.

ĐTDĐ và máy tính, những thiết bị làm đời sống của chúng ta hữu hiệu và thú vị hơn, có thể bị lạm dụng đến mức độ khiến chúng ta ngủ ít hơn vào ban đêm, và nhiều người làm việc không có hiệu quả ngày hôm sau, theo Russell Rosenberg, Phó Chủ tịch tổ chức NSF.

Theo kết quả thăm dò của NSF, nhiều người Mỹ cho biết, họ thường dùng các thiết bị công nghệ như MTXT, smartphone, hay máy tính bảng trước khi ngủ. Tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo lúc trời bắt đầu tối và trước giờ đi ngủ sẽ làm giảm lượng melatonin trong hoocmon kích thích giấc ngủ, làm tăng độ cảnh giác và làm thay đổi nhịp sinh lý trễ một giờ khiến người ta khó ngủ được, theo Bác sĩ Tiến sĩ Charles Czeisler của Trường Đại học Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women’s Hospital.

Nghiên cứu cho thấy, màn hình phát sáng được người ta sử dụng nhiều trước khi ngủ. Đem các thiết bị công nghệ nguy hại như thế vào phòng ngủ có thể làm tăng số lượng người cho rằng, họ thường xuyên ngủ được ít giờ hơn số giờ cần thiết, ông Czeisler cho biết thêm.

6 trong 10 người được khảo sát cho biết, họ sử dụng MTXT hay máy tính để bàn ít nhất vài đêm mỗi tuần trước khi họ đi ngủ. Hơn nửa số người được khảo sát cũng cho biết, họ duyệt web mỗi tối hay hầu hết mỗi đêm trước khi ngủ. Theo các nhà chuyên môn, điều này có thể gây hậu quả cho sức khỏe; khoảng 3/4 số người trên 30 tuổi cho biết, công việc của họ cũng bị ảnh hưởng do buồn ngủ.

Các thiết bị của chúng ta có thật sự đang gây rối cho giấc ngủ? Nếu làn sóng máy tính bảng sắp tới (riêng iPad năm qua đã bán được 15 triệu chiếc) tràn về, thì ngủ là lúc người ta sẽ thật sự có thời gian tránh khỏi các thiết bị điện tử của họ. Theo một nghiên cứu, 20% thời gian của một người dùng làm việc bằng iPad là sử dụng ở trên giường.

Trong khi các công nghệ này đã trở thành thứ bình thường, rõ ràng là chúng ta phải nghiên cứu nhiều hơn về cách sử dụng và thiết kế công nghệ này sao cho thích hợp để giữ được thói quen ngủ tốt, theo David Cloud, CEO của NSF.

Theo PCWorld VN
  • 1.614