Máy tính, điện thoại uốn dẻo như cao su?

  •  
  • 2.070

Bằng cách tạo ra bảng mạch và vi xử lý dẻo, các nhà khoa học đang tiến đến gần hơn việc sáng tạo ra điện thoại dẻo như cao su.


Ảnh minh họa

Các sản phẩm điện tử như điện thoại, máy tính có khả năng uốn dẻo không phải là mới lạ nhưng do bảng mạch vẫn được làm bằng chất cứng nên ước mơ đó chưa thể thành hiện thực. Thế nhưng, với sự ra đời của vi xử lý nhựa dẻo thì mọi chuyện đang đến rất gần. Các nhà nghiên cứu tại châu Âu, cụ thể là trung tâm công nghệ nano Bỉ IMEC, đã sử dụng 4000 transistor làm bằng chất hữu cơ và nhựa để tạo ra chip xử lý dẻo, có kích cỡ khoảng 2 centimet vuông, bao gồm một lớp điện cực vàng ở đỉnh và sau đó là lớp cách điện bằng nhựa. Cứ nối tiếp như vậy và cuối cùng là lớp bán dẫn được tạo từ 4000 bóng transistor hữu cơ.

Mặc dù hiện tại, vi xử lý loại này chỉ có thể giải quyết được các chương trình đơn giản 16 lệnh, tốc độ khoảng 6Hz, không thể so sánh với các loại máy tính hiện hành nhưng nó vẫn chứng tỏ được tiềm năng về tương lai. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng xử lý công đoạn kết hợp bộ vi xử lý và bộ nhớ hữu cơ. Trong tương lai, việc sở hữu những chiếc điện thoại hay máy tính có khả năng “uốn dẻo” chắc chắn sẽ không phải là không thể.
 

Theo GameK
  • 2.070