Máy tính được làm từ nấm nhầy

  •  
  • 3.987

Chúng ta đều biết chiếc máy tính là một máy làm bằng kim loại và nhựa, với lõi chip chuyển dòng điện vào các vật chất kỹ thuật số. Tuy nhiên, thế kỷ tới đây, máy tính có thể trở nên khác xa so với bây giờ.

>>> Bộ nhớ kỳ lạ của nấm nhầy

Chúng có thể được làm từ các tế bào thần kinh hay các ống chứa tế bào, từ các vi khuẩn sống ký sinh và ánh sáng thuần khiết. Sẽ không còn những loại máy tính có ngoại hình cũ kỹ như trong thế kỷ 21 của chúng ta.

Điều này có vẻ xa vời và viễn tưởng không? Câu trả lời là có, nhưng không có nghĩa là không có cơ sở cho những điều này. Một máy tính chỉ là công cụ cho các thao tác thông tin. Đó không phải là một nhiệm vụ bắt buộc phải trung thành với một số hình thức vật chất cụ thể.

Hơn tất cả, con người chính là chiếc máy tính đầu tiên. Rất nhiều người không biết rằng cơ thể có những transitor và mỗi transitor đó mang theo một đoạn mã thông tin và tất cả được hoạt động trong một bóng bán dẫn hoàn hảo.

Máy tình được làm từ nấm nhầy
Hình ảnh phóng to của loài nấm nhầy Physarum

“Sức hấp dẫn lớn của điện toán phi truyền thống là tôi có thể liên lạc với cái chưa thể liên lạc, kết nối với cái chưa thể kết nối”, ông Andy Adamatzky, Giám đốc Trung tâm Điện toán phi truyền thống ở trường Đại học West of England nói. Ông đã thử nghiệm tạo ra các máy tính điện tử từ các tinh thể lỏng, chất nhờn và các hạt va chạm. Nhưng ông được biết đến nhờ công việc của mình với Physarum, một loại nấm nhầy.

Amip là loài sinh vật sống trong các lớp gỗ mục nát và lá, loại chất nhờn thấp. Tại các thời điểm khác nhau trong cuộc sống của chúng, chúng sẽ sống như một sinh vật đơn bào hoặc một phần của loài giống như ốc sên, là các đốm màu nguyên sinh từ sự hợp nhất của hàng triệu tế bào riêng lẻ.

Loài vật thứ hai được tìm hiểu là loài nấm nhầy khi chúng tìm kiếm thức ăn. Trong quá trình này, chúng thực hiện những điều đáng ngạc nhiên của công việc điều hướng và giải quyết các vấn đề phức tạp của hình thái sinh học chính nó.

Nấm nhầy đặc biệt thích hợp với việc tìm kiếm các giải pháp cho các vấn đề mạng phức tạp, chẳng hạn như việc tìm kiếm thiết kế hiệu quả cho các đường cao tốc của Tây Ban Nha và các hệ thống đường sắt Tokyo.

Adamatzky và các đồng nghiệp có thể lên kế hoạch để có thêm một bước nhảy vọt: “con chip Physarum của họ sẽ là một máy tính mang hình thái sinh học được tổ chức và điều hành bởi loài nấm nhầy”, họ đã viết như vậy trong bản mô tả dự án của mình.

“Một mạng lưới của các ống nguyên sinh sẽ hoạt động như thể một máy chuyển đổi thông tin không tuyến tính trong khi các điểm tụ phối hợp cùng với các dây dẫn sẽ đóng vai trò là kênh truyền tải thông tin”, các nhà nghiên cứu nói, "Phối hợp cùng với các thành tố điện tử trong một con chip lai, mạng lưới các Physarum sẽ nhanh chóng cải thiện khả năng hoạt động hơn so với các mạch analog và kỹ thuật số".

Theo Infonet
  • 3.987