Máy tính từ giọt nước

  •  
  • 1.090

Trong khi nước có thể làm chập mạch thiết bị máy tính từ bên trong, nhưng giọt nước lại có thể hình thành cấu trúc cơ bản của thế hệ PC tương lai, tức không cần dùng điện.

Bộ nhớ flip-flop dựa trên giọt nước
Bộ nhớ flip-flop dựa trên giọt nước - (Ảnh: ĐH Aalto)

Ý tưởng biến giọt nước thành bit điện tử, tức đơn vị cơ bản của thông tin theo hệ nhị phân, xuất phát từ các cuộc thí nghiệm tại Đại học Aalto ở Phần Lan, theo chuyên san Advanced Materials.

Khi các nhà nghiên cứu quan sát một giọt nước nhảy khỏi giọt nước khác giống như banh bi da trên bề mặt chống thấm nước, họ nhận ra rằng có thể điều chỉnh các giọt nước dọc theo những rãnh kháng nước.

“Tôi ngạc nhiên khi thấy chưa từng có báo cáo nào ghi nhận sự va chạm nảy lên giữa hai giọt nước, vì nó thật sự là một hiện tượng có thể dễ dàng sử dụng được”, theo chuyên gia Henrikki Mertaniemi tại Đại học Aalto.

Các cuộc thí nghiệm cho thấy những giọt nước có thể đóng vai trò như bit điện tử trong những thiết bị có bộ nhớ hoặc hoạt động ở cấp cơ bản của máy tính, như bộ nhớ flip-flop.

Dù có thể trở thành hiện thực, ý tưởng về máy tính hoạt động trên nền tảng nước sẽ không thay thế máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, nhưng nó sẽ mở đường cho hướng nghiên cứu mới về những thiết bị không có nguồn năng lượng cung cấp, hoặc trong những tình huống người dùng không thể dựa vào nguồn năng lượng sẵn có.

Theo Thanh Niên
  • 1.090