Mẹ béo phì, con dễ bị dị tật bẩm sinh

  •  
  • 365

Kết quả phân tích một số nghiên cứu công bố ngày 10/2 trên tạp chí của Hội y học Mỹ (JAMA) cho thấy những phụ nữ bị mắc bệnh béo phì trong thời kỳ mang thai sẽ làm tăng nguy cơ sinh ra con bị dị tật bẩm sinh.

Theo các nhà phân tích, dị tật ở cột sống và dị tật ống thần kinh là những dị tật bẩm sinh của trẻ có liên quan nhiều nhất tới tình trạng béo phì của các bà mẹ khi mang thai.

Ở những phụ nữ bị béo phì khi mới mang thai, nguy cơ sinh ra con bị dị tật ống thần kinh tăng gần gấp hai lần và nguy cơ sinh con bị dị tật ở cột sống tăng hơn gấp đôi. Ngược lại, nguy cơ sinh ra con bị tật nứt thành bụng lại giảm đáng kể.

Những dị tật bẩm sinh là nguyên nhân chủ yếu khiến cho trẻ bị chết ngay khi sinh và gây tử vong ở trẻ dưới 7 tuổi, chiếm 1/5 số trẻ em tử vong ở Mỹ.

Những số liệu thống kê cho thấy khoảng 3% số trẻ em sinh ra ở nước này đã bị ảnh hưởng do những dị tật bẩm sinh với tỷ lệ trung bình cứ 1.000 trẻ thì có gần 1 trẻ bị dị tật ống thần kinh và hơn 2 trẻ bị dị tật nghiêm trọng ở tim./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 365