Mẹ càng nhiều con, càng ít răng về già

  •  
  • 202

Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ càng sinh nhiều con, càng có ít răng ở tuổi về chiều, theo UPI.

Các chuyên gia thuộc Đại học Heidelberg (Đức) đã phân tích dữ liệu được thu thập hồi năm 2013 từ 35.000 người từ 50 tuổi trở lên ở 14 nước châu Âu và Israel.

Bình quân, các đối tượng trên mất 10 chiếc răng. Những người trưởng thành không bị mất răng có 32 chiếc, kể cả răng khôn.

Tình trạng mất răng gia tăng theo tuổi tác.
Tình trạng mất răng gia tăng theo tuổi tác.

Tình trạng mất răng gia tăng theo tuổi tác. Kết quả cho thấy phụ nữ trong độ tuổi 50 và 60 mất gần 7 chiếc, trong khi đàn ông từ 80 tuổi trở lên mất bình quân 19 chiếc

Chuyên gia Frank Gabel và các cộng sự nhận thấy các bà mẹ có con thứ ba sau khi sinh 2 con có cùng giới tính có răng bị mất nhiều hơn đáng kể so với những phụ nữ sinh 2 con đầu có giới tính khác nhau. Sự khác biệt này không được nhìn thấy ở đàn ông.

Ngoài ra, những phụ nữ có trình độ học vấn thấp hơn có xu hướng chịu cảnh “trống trải trong miệng” hơn so với những người có trình độ học vấn cao hơn.

Cuộc nghiên cứu không chứng minh mối quan hệ nhân quả trực tiếp. Vì thế, nhóm chuyên gia Đức nói rằng cần tiến hành nghiên cứu thêm nhằm xác định liệu quá trình mang thai hay việc nuôi nấng con cái lý giải mối liên hệ giữa việc mất răng và quy mô gia đình.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Epidemiology & Community Health.

Cập nhật: 16/03/2018 Theo Thanh Niên
  • 202