Mẹ con gấu Bắc Cực lênh đênh trên biển

Tờ Daily Mail nước Anh vừa cho công bố những hình ảnh về một cặp mẹ con gấu Bắc cực bị mắc kẹt trên một tảng băng và lênh đênh giữa lòng biển cách bờ 12 dặm Anh tại eo biển Olga thuộc Na Uy.

Chú gấu con nép vào người gấu mẹ. Ảnh: Daily Mail

Ngay sau khi công bố những bức ảnh đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận, đồng thời làm dấy lên một cuộc tranh luận kịch liệt về sự tác động của sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Một nhà hoạt động bảo vệ môi trường tuyên bố, những hình ảnh tương tự như vậy đã chứng tỏ rằng, sự ấm lên của khí hậu toàn cầu đang hủy diệt cả thế giới.

Tuy những bức ảnh này mới được công bố song chúng đã được chụp vào tháng 8 năm ngoái. Khi đó đúng vào mùa hè ở Bắc cực vì vậy việc băng ở hai bên bờ bị lở và tan là chuyện bình thường.

Các nhà bảo vệ môi trường không phản đối điều này, tuy nhiên, họ cho rằng, theo những quan trắc khoa học trong vài chục năm trở lại đây thì rõ ràng thời điểm băng tan vào mùa xuân của Bắc cực ngày càng sớm hơn. Trong khi đó, thời điểm bắt đầu đóng băng vào mùa thu ngày càng muộn hơn. Kết quả, kết quả diện tích của biển băng Bắc cực trong vòng 25 năm qua đã giảm đi 1,28 triệu km2.

Cặp mẹ con gấu này được cho là sau khi bắt hải cẩu ngồi trên biển băng hóng gió nên bị mắc kẹt. Gấu Bắc cực là loài động vật ăn thịt trên đất liền lớn nhất thế giới, thức ăn chủ yếu là hải cẩu. Tảng băng trôi theo eo biển Olga Strait, phụ cận vùng Svalbard, Na Uy và không ngừng bị thu nhỏ. Cặp mẹ con gấu chỉ còn cách dựa sát vào nhau đứng giữa tảng băng nhỏ.

Tảng băng đang bị thu hẹp dần. Ảnh: Daily Mail

Thân hình của gấu Bắc cực rất lớn. Gấu đực khi đã trưởng thành có chiều dài cơ thể lên đến 240-260cm, cận nặng khoảng 400-500 kg. Gấu cái chỉ bằng một nửa so với gấu đực cả về chiều dài và cân nặng. Theo số liệu này, rõ ràng tảng băng mà hai mẹ con gấu Bắc cực đang trú ngụ là quá nhỏ.

Eric Lefranc, người chụp được những bức ảnh này khi đó đang đi thuyền gần khu vực đó. Eric nói: “Sau khi tôi tiến đến gần mới phát hiện một con gấu Bắc cực mẹ cùng con của nó bị mắc kẹt trên một tảng băng không cố định. Gấu con khi đó chỉ khoảng 9 tháng tuổi. Nhìn cặp mẹ con này cảm thấy rất thương tâm”.

“Gấu mẹ cố gắng tìm mọi cách giữ cho tảng băng ổn định, bảo vệ bản thân và con của mình. Chú gấu con cảm thấy rất lo lắng, không ngừng đi đi lại lại. Mặc dù gấu Bắc cực là một tuyển thủ bơi lội rất cừ nhưng tảng băng này cách bờ ít nhất cũng phải 12 dặm, đồng thời vẫn đang theo dòng chảy xiết. Một số người trên thuyền của tôi muốn đem cặp gấu này đến bờ biển gần nhất, nhưng rõ ràng điều đó là không thể”.

Sau khi công bố, những bức ảnh này đã tạo nên một cuộc tranh luận về sự tác động của biến đổi khí hậu đối với sự sống còn của loài gấu Bắc cực. Gần đây, các nhà khoa học phát hiện một mẫu hóa thạch của loài gấu Bắc cực cổ đại. Mẫu hóa thạch đã chứng tỏ rằng loài động vật này đã may mắn sống sót trong lần nóng lên gần đây nhất của trái đất.

Liệu loài gấu Bắc cực có thoát khỏi sự tác động của sự nóng lên của khí hậu trái đất như trước đây?

Hai nhà khoa học của trường Đại học Iceland và Đại học Oslo đã phát hiện một mẫu hóa thạch xương quai hàm của loài gấu Bắc cực có niên đại cách ngày nay khoảng 11 đến 13 vạn năm. Điều này chứng tỏ loài gấu Bắc cực đã thoát khỏi sự tác động của sự nóng lên của khí hậu toàn cầu ở Bắc bán cầu diễn ra vào khoảng 130 ngàn – 115 ngàn năm trước. Khi đó diện tích băng ở Greenland và Bắc cực còn nhỏ hơn hiện tại.

Tuy nhiên, giáo sư Chris Stringer thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên nước Anh cho rằng: “Có thể sinh tồn trong sự ấm lên của khí hậu toàn cầu khi đó hoàn toàn không có nghĩa rằng loài gấu Bắc cực có thể đối phó với sự biến đổi khí hậu ở thời điểm hiện tại”.

Một điều không thể phủ nhận là, vì nhiệt độ trái đất đang không ngừng tăng cao, lương băng nổi ở Bắc cực đang dần dần bị tan chảy, căn nhà của loài gấu Bắc cực cũng bị phá hoại ở một trình độ nào đó, thức ăn cũng bị giảm đi.

Ngoài ra, dù khả năng bởi của gấu Bắc cực tốt đến mấy chăng nữa, nó cũng vẫn là loài động vật sống trên đất liền vì vậy chúng không có cách gì ở trong nước biển trong một thời gian dài. Do đó, diện tích nước biển ngày càng nhiều không thể nói là không uy hiếp đến loài động vật này.

Theo VietNamNet (Daily Mail)