Mẹ hít không khí ô nhiễm, con nhẹ cân

  •  
  • 157

Một nhóm các nhà nghiên cứu Pháp và Đức vừa khẳng định rằng các phụ nữ hít không khí ô nhiễm trong thai kỳ có nguy cơ cao sinh em bé nhẹ cân.

Các nhà khoa học thuộc Viện Sức khỏe và Nghiên cứu y học quốc gia (Pháp) và Trung tâm nghiên cứu môi trường Neuherberg (Đức) đã sử dụng những dữ liệu theo dõi trong suốt 10 năm ở 1.016 phụ nữ và trẻ em có năm sinh từ 1998 đến 1999 tại Munich.

(Ảnh: HTV)Họ đã đo mức ô nhiễm mà mỗi phụ nữ đã tiếp xúc trong suốt thai kỳ tại khu vực cư ngụ và đặc biệt quan tâm đến các hạt bụi li ti phát tán trong không khí với đường kính bằng hoặc dưới 2,5 micromét (1 micromét = 1 phần nghìn milimét) có khả năng xâm nhập sâu vào bộ máy hô hấp, còn được gọi là PM2,5. PM2,5 chủ yếu có nguồn gốc từ việc đốt cháy nhiên liệu (khí thải từ xe, sản xuất năng lượng, nhà máy công nghiệp…).

Song song đó, các phụ nữ tình nguyện đã trả lời một bảng câu hỏi cho biết về những thói quen hàng ngày trong cuộc sống để các nhà nghiên cứu có thể đánh giá các yếu tố khác ảnh hưởng đến cân nặng của em bé mới sinh như chứng nhiễm độc thuốc lá, cân nặng của người mẹ trước khi mang thai, trình độ học vấn, thời gian mang thai và giới tính của trẻ.

Kết quả là các phụ nữ càng tiếp xúc nhiều với các hạt bụi li ti trong thai kỳ càng có nguy cơ sinh con cân nặng dưới 3kg.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng một số hóa chất được vận chuyển bởi các hạt bụi xâm nhập vào phế nang buồng phổi và di chuyển từ máu đến nhau và các bộ phận điều hòa sự tăng trưởng của thai nhi.

V.N

Theo Santé, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 157