Mẹ lớn tuổi dễ sinh con tự kỷ

  •  
  • 682

Những phụ nữ “chậm trễ” trong việc mang thai sẽ có nguy cơ sinh ra đứa con mắc bệnh tự kỷ, một nghiên cứu lớn chỉ rõ.

Cùng với sự phát triển của xã hội, người phụ lập gia đình ngày càng muộn, sinh con muộn khiến tỉ lệ trẻ tự kỷ tăng nhanh chóng

Nghiên cứu đã phát hiện nguy cơ này tăng 50% đối với những bà mẹ sinh con ở tuổi 40 so với những bà mẹ sinh con sau tuổi 20.

Nhiều nghiên cứu trước đó đã phát hiện mối liên quan tương tự nhưng không rõ liệu tuổi tác của người mẹ hay người bố quan trọng hơn.

Cuộc khảo sát mới nhất của Đh California về 4,9 triệu trẻ chào đời trong giai đoạn những năm 90 của thế kỷ 20 tại bang California, trong đó có 12.159 trẻ tự kỷ, cho thấy nguy cơ trẻ mắc bệnh tự kỷ tăng 18% cứ mỗi 5 tuổi của người mẹ. Trong khi đó, có rất ít bằng chứng về nguy cơ này ở người cha lớn tuổi.

Janie Shelton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Điều này đã làm thay đổi thuyết hiện nay cho rằng tuổi người cha là yếu tố quyết định sự gia tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ.

Nó chỉ ra rằng trong khi tuổi người mẹ quyết định sự gia tăng nguy cơ tự kỷ thì tuổi người cha chỉ góp phần làm tăng nguy cơ và nguy cơ này ở người cha chỉ tăng khi người cha lớn tuổi và người mẹ dưới 30 tuổi. Còn ở người mẹ trên 30 tuổi, nguy cơ xuất phát từ người cha là gần như không có”.

Theo đó, trẻ sinh ra ở người mẹ dưới 25 tuổi và người cha trên 40 tuổi sẽ có nguy cơ mắc tự kỷ cao gấp 2 lần so với những đứa trẻ là con của các ông bố trong độ tuổi 25-29.

Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ tại sao cha mẹ lớn tuổi lại làm tăng nguy cơ tự kỷ ở trẻ. Nghiên cứu bước đầu của các nhà khoa học ở Khoa khoa học sức khỏe cộng đồng, ĐH Davis cho thấy những người mẹ có con bị tự kỷ có kháng thể đặc biệt đối kháng với protein trong não bộ thai nhai mà có thể làm ảnh hưởng tới sự phát triển của não bộ.

Các chất hóa học trong môi trường mà có thể tích lũy trong cơ thể cũng có thể gây tự kỷ với các lỗi về gene “xâm nhập” vào quá trình sản xuất tinh trùng ở những nam giới lớn tuổi.

Tự kỷ là một dạng rối loạn phát triển mà kéo dài suốt đời và ảnh hưởng tới khả năng giao tiếp xã hội.

Theo Dân Trí (Dailymail)
  • 682