Mẹ mắc bệnh lây nhiễm, con có nguy cơ bị bệnh máu trắng

  •  
  • 666

Đó là kết luận của các nhà khoa học Trường ĐH California đăng trên tạp chí Dịch tễ học (Mỹ) số ra ngày 12.1. Theo đó, thời gian trước và trong khi mang thai, người mẹ mắc các chứng như cảm cúm, viêm phổi hoặc bị một số bệnh khác lây nhiễm qua con đường tình dục (tụ khuẩn, herper…) thì đứa con sinh ra sẽ có nguy cơ cao của bệnh máu trắng.

(Ảnh: imagesource)Nghiên cứu tiền sử bệnh án 365 người mẹ của trẻ có dấu hiệu bệnh này với một nhóm các bà mẹ khác có con không bị bệnh, các nhà khoa học thấy rằng, đa số các bà mẹ ở nhóm đầu tiên đều có sử dụng thuốc đối với các bệnh cúm hoặc viêm phổi trước khi có thai khoảng 3 tháng hoặc trong thời gian đang cho con bú.

Tỉ lệ con có nguy cơ bị bệnh ở nhóm thứ nhất này cao đến 89% so với nhóm thứ hai. Còn ở nhóm những bà mẹ có tiền sử bệnh án là những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thì tỉ lệ con có nguy cơ của bệnh cao gấp đến 6 lần so với những trường hợp khác.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu được bổ sung chất sắt kịp thời và đầy đủ trong thời gian mang thai thì tỉ lệ trẻ sinh ra bị bệnh máu trắng cũng giảm đáng kể. Kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho các bà mẹ và các bác sĩ có chiến lược chăm sóc sức khoẻ trước khi đi đến quyết định có con, đảm bảo cho đứa con được sinh ra khoẻ mạnh.

K.Y.M

Theo Reuters, Lao động
  • 666