Mèo cũng lẩm cẩm khi về già

Những rối loạn thần kinh liên quan đến tuổi già, trong đó có căn bệnh Alzheimer, xảy ra phổ biến ở mèo nhiều hơn người ta tưởng.

Theo một nghiên cứu mới tại Anh, hơn một nửa số con mèo trên 15 tuổi có dấu hiệu bị lão suy. Kết quả ủng hộ quan điểm rằng hầu hết các loài động vật có vú đều trải qua những triệu chứng liên quan tới tuổi già mà con người hay mắc phải.

Ở mèo, sự khác biệt chủ yếu chỉ là một con mèo 15 tuổi thì tương đương với một người già 85 tuổi, nhà nghiên cứu đứng đầu Danielle Gunn-Moore, tại Bệnh viện các loài động vật nhỏ thuộc Đại học Edinburgh, Anh, cho biết.

Mèo
(Ảnh minh họa: Dkimages)
Các hành vi liên quan đến sự lão suy ở mèo bao gồm hành động mất phương hướng, thay đổi các mối quan hệ xã hội và chuyển đổi thói quen ngủ, Các triệu chứng khác còn bao gồm phát âm không chuẩn, quên các câu lệnh, đi vệ sinh không đúng chỗ, tha thẩn, uể oải, chán ăn, đãng trí, chẳng hạn như quên mất mình vừa được cho ăn.

Trong số 154 con được kiểm tra, 28% con mèo tuổi từ 11 đến 14 có ít nhất một rối loạn hành vi liên quan đến tuổi già. Ở những con trên 15 tuổi, tỷ lệ lên đến 50%.

Hình ảnh chụp não cho thấy trong các tế bào não mèo xuất hiện những mảng chứa protein giống Alzheimer ảnh hưởng tới việc truyền thông tin trong não. "Từ lâu chúng ta đã biết rằng mèo cũng bị mất trí nhớ, nhưng nghiên cứu này đã cho thấy hệ thần kinh của não mèo cũng bị ảnh hưởng theo một cách giống như những người bị Alzheimer", Gunn-Moore nhận định.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một chế độ ăn uống đầy đủ, sự đồng hành và các cách kích thích trí tuệ sẽ giúp giảm sự mất trí nhớ ở người và cả mèo. "Nếu như người vui đùa với con mèo cưng của mình, nó sẽ tốt cho cả hai".

Theo Discovery, Vnexpress