Mẹo khiến bạn "tỉnh như sáo" vào buổi sáng hơn uống cà phê

  •   3,85
  • 10.392

Đối với nhiều người, việc ra khỏi giường vào buổi sáng không phải là việc dễ dàng và cảm giác buồn ngủ có thể đeo đẳng họ tới tận giữa ngày. Theo lẽ tự nhiên, bạn có thể tìm tới một tách cà phê để chống lại những cảm giác này.

Tuy nhiên, đối với những người không uống cà phê hoặc cảm thấy việc này không đủ để khiến họ "tỉnh như sáo" vào đầu ngày, các nhà nghiên cứu đã thống kê một danh sách các giải pháp thay thế.

Trong một đoạn video mới trên kênh AsapScience, các nhà nghiên cứu đã hé lộ 7 mẹo giúp bạn tỉnh táo khi thức dậy vào buổi sáng, mà không cần nhờ cậy đến caffeine.

Trước hết, họ giải thích rằng, điều quan trọng là bạn cần phải "cung cấp ánh sáng" đủ để đánh thức cơ thể mình đúng cách. Điều này có thể làm được thông qua việc kéo mở rèm cửa, đi ra ngoài hoặc thậm chí sử dụng đồng hồ báo thức phát quang nếu bạn phải thức dậy trước lúc bình minh. Trong đó, đồng hồ báo thức phát quang nhằm mục đích mô phỏng bình minh và dần dần rọi sáng phòng ngủ của bạn.

Tiếp xúc với ánh sáng là một phần quan trọng của việc thức giấc
Tiếp xúc với ánh sáng là một phần quan trọng của việc thức giấc.

Tiếp xúc với ánh sáng là một phần quan trọng của việc thức giấc, do nó liên quan trực tiếp đến việc sản sinh melatonin của cơ thể, video của AsapScience giải thích. Melatonin là một hoóc môn tiết ra trong não, đóng vai trò quan trọng trong điều phối giấc ngủ. Nó được sản sinh ra khi bạn ở trong bóng tối và giảm xuống khi cơ thể bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Các chuyên gia cũng đề xuất bạn kết thúc việc tắm vòi hoa sen buổi sáng bằng nước mát. Đây là cách kích hoạt các vùng não điều phối sự tỉnh thức, khiến bạn cảm thấy tỉnh táo. Các nhà nghiên còn phát hiện, việc tắm bằng nước mát có thể tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Hoạt động thể chất đầu tiên vào buổi sáng cũng có thể giúp gia tăng hoạt động trí não và khiến bạn tỉnh táo hơn, do nó tăng cường tuần hoàn máu và cung cấp nhiều oxy hơn cho bộ não. Các chuyên gia giải thích, trong khi tập thể dục thể thao, vùng đồi hải mã trong não, vốn chịu trách nhiệm về việc học hỏi và ghi nhớ, ở tình trạng tích cực hoạt động.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đề xuất nghe nhạc đầu tiên vào buổi sáng. Âm nhạc có thể khiến các con ngươi trong mắt giãn nở và gia tăng áp huyết, tạo ra trạng thái kích thích. Nghe nhạc cũng làm tăng hoạt động ở các vùng não gắn liền với vận động và cảm xúc, cũng như có thể giúp giải phóng dopamine khắp cơ thể, kích hoạt các cảm giác tích cực.

Cập nhật: 10/05/2016 Theo Vietnamnet
  • 3,85
  • 10.392