Metformin giảm nguy cơ ung thư ở người tiểu đường

  •  
  • 704

Trang Sciencedaily mới đây đưa tin một báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học Mexico vừa được công bố tại Hội nghị thường niên về nội tiết Mỹ cho biết thường xuyên sử dụng thuốc tiểu đường metformin có thể giảm thiểu nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ở những bệnh nhân tiểu đường type 2.

>>> Tìm ra "thủ phạm" khiến bệnh nhân tiểu đường bị đau nhức

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, ông Diego Espinoza-Peralta cho biết họ đã tiến hành phân tích meta đối với bảy công trình nghiên cứu bao gồm 3.400 đối tượng. Kết quả cho thấy nguy cơ mắc ung thư ở những bệnh nhân tiểu đường type 2 có sử dụng thuốc metformin tương đối thấp, chỉ khoảng 38%. Trong đó thể hiện rõ nhất là giảm nguy cơ mắc ung thư ruột và ung thư vú, tuy nhiên nó lại không có chuyển biến rõ ràng đối với bệnh ung thư tuyến tụy.

Trong số những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường type 2, bệnh ung thư ruột, ung thư vú và ung thư tuyến tụy là ba loại ung thư có nguy cơ phát bệnh cao nhất.

Ông Diego Espinoza-Peralta giải thích cơ chế metformin làm giảm nguy cơ ung thư ở những bệnh nhân tiểu đường type 2 là do nó có thể điều chỉnh một hoạt tính của enzyme giúp ức chế của sự phát triển của tế bào.

Metformin là một loại thuốc coi là an toàn khi sử dụng trong thời gian dài. Các nghiên cứu trước đó cho thấy loại thuốc này có thể ức chế sự phát triển của khối u trong phổi và vú, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở người bị tiểu đường type 2.

Theo Vietnam+, Sciencedaily
  • 704