Mexico phát hiện bộ xương người hơn 10.000 năm

  •  
  • 1.714

Các nhà khảo cổ Mexico ngày 24/8 thông báo sau hơn 3 năm nghiên cứu, họ đã đưa thành công bộ xương người có niên đại cách đây khoảng từ 10.000 đến 14.000 năm, ra khỏi một hang động ngập nước, có chiều dài 542m và sâu 8,3m tại bán đảo Giucatan, bang Quintana Roo của nước này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là bộ xương người thứ tư được phát hiện trong các hang động ngập nước ở bang Quintana Roo.

Sở dĩ các nhà khoa học mất nhiều thời gian mới đưa được bộ xương lên mặt đất là do nơi này có rất nhiều măng đá, lối vào hết sức phức tạp, ngập nước và rất tối.

Bộ xương, có tên gọi "Thanh niên Chan Hol", của một người trẻ tuổi, có thể được chôn cất vào cuối Thế Canh Tân (cách thời đại ngày nay 2,58 triệu năm tới 11.550 năm), khi mực nước biển thấp hơn 150m so với ngày nay.

Hiện 60% bộ xương, bao gồm tứ chi, cột sống, xương sườn, hộp sọ và một số răng đã được khôi phục. Tuy nhiên, sẽ phải mất vài tháng nữa, các nhà khoa học mới có thể xác định giới tính, tuổi, nguyên nhân cái chết và độ tuổi khi chết.

Các nhà khảo cổ khẳng định bộ xương này là một chìa khóa quan trọng giúp củng cố giả thuyết về những cư dân đầu tiên đến châu Mỹ.

Bốn bộ xương được tìm thấy trong các hang động ở bang Quintana Roo cho thấy đã có những đợt di dân từ Đông Nam Á trước cả nhóm người Clovis, vốn được cho là những người đầu tiên đặt chân lên lục địa này từ Bắc Á qua eo biển Bering vào cuối kỷ Băng hà.

Bộ xương "Thanh niên Chan Hol" được phát hiện vào năm 2006 bởi hai nhà nghiên cứu hang động người Đức.

Theo VietnamPlus
  • 1.714