Mexico phát hiện móng cung điện 2.000 năm tuổi

Viện Nhân chủng và Lịch sử quốc gia Mexico (INAH) ngày 1/9 công bố phát hiện chân móng và dấu vết một cung điện có niên đại 2.000 năm tại Khu khảo cổ Ayutla thuộc huyện Ocoxingo, bang Chiapas, miền Nam Mexico.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Mexico, tiến sỹ Luis Alberto Martos Lopez, Trưởng Dự án khảo cổ Ayutla, cho biết sau khai quật bước đầu, các nhà nghiên cứu thấy rõ phần móng cung điện gồm nhiều thềm bậc, trên đó nổi lên nhiều đoạn tường dày tới 1m bao quanh những căn phòng có góc uốn tròn, một đặc tính kiến trúc đặc trưng của nền văn minh Maya tồn tại trong thời gian từ năm 2.000 trước Công nguyên đến năm 1.546 sau Công nguyên.

Theo kiến trúc sư Lopez, những hiện vật phát lộ chứng tỏ công trình này được xây dựng ít nhất vào năm thứ 50 trước Công nguyên, tương đương với thời kỳ Tiền cổ của nền văn minh Maya, và đây là công trình kiến trúc cổ nhất được khám phá tại khu lưu vực thượng nguồn sông Usumacinta.

Mexico phát hiện móng cung điện 2.000 năm tuổi

Trước đó cũng tại khu vực này, các nhà khoa học đã tìm thấy nhiều đồ gia dụng bằng sành có niên đại sớm hơn cung điện này tới một thế kỷ.

Trên cơ sở những công trình kiến trúc này và nhiều hiện vật tìm ra từ trước, ban đầu các nhà khoa học lịch sử Mexico cho rằng đây có thể là một kiểu Thành phố-Nhà nước trong văn hóa Maya và cung điện này có thể là khu chuyển tiếp giữa các vùng Bonampak với Yaxchilán đều nằm trên khu vực thượng nguồn sông Usumacinta, nơi có ít nhất hai đế chế đã từng liên minh và loại trừ lẫn nhau để tranh giành quyền thống trị.

INAH có kế hoạch tiếp tục khai quật và nghiên cứu khu khảo cổ này và dự kiến đưa vào phục vụ du lịch trong nước và quốc tế trong năm 2012.