Mì ăn liền, tiện nhưng không lợi

  •  
  • 2.375

Những người mắc bệnh rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, thừa cân/béo phì, đái tháo đường cần hạn chế sử dụng mì ăn liền trong các bữa chính, vì mì ăn liền dù có tiện lợi nhưng sử dụng thường xuyên không có lợi cho sức khỏe.

Thiếu nhiều chất dinh dưỡng

Mì tôm được làm từ nguyên liệu chính từ bột mì, bột sắn, là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu từ bột đường và chất béo, lượng chất đạm có rất ít và chủ yếu là đạm thực vật. Vì vậy, nếu chỉ ăn mì tôm mà không bổ sung thêm chất đạm và chất xơ thì bữa ăn mất cân đối. Nếu ăn tái diễn thường xuyên và liên tục như vậy, cơ thể sẽ bị thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, mạch máu, gây tình trạng thiếu vitamin và khoáng chất.

Chất béo trans fat tạo ra trong quá trình sản xuất mỳ sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong máu
Chất béo trans fat tạo ra trong quá trình sản xuất mỳ sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong máu.

Trong mì ăn liền chứa rất nhiều chất béo bão hòa (chứa nhiều axít béo no, khó tiêu hóa), carbonhydrates (chất bột) và rất ít chất xơ. Trong quá trình sản xuất, mì ăn liền được chiên trong dầu ở nhiệt độ cao nên dầu dễ bị ôxy hóa và có khả năng tạo ra các chất béo dạng trans fat nhiều hơn. Trans fat sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch, gây tắc nghẽn và dẫn đến nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, trong gói mì còn có gói nhỏ gia vị và gói mỡ, 2 gói này làm bát mì ăn liền thêm màu sắc hấp dẫn, chất phụ gia và hương vị có tác dụng tạo sự ngon miệng, đánh lừa cảm giác của người ăn nhưng không tốt cho người bệnh tim mạch, tăng huyết áp.

Chất béo trans fat tạo ra trong quá trình sản xuất mỳ sẽ làm tăng mức cholesterol xấu trong máu, dẫn đến tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bao bì đẹp nhưng thông tin chưa cụ thể

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mì tôm, đóng gói trong các bao bì đẹp, nhìn bắt mắt bằng giấy, túi nhựa, bát nhựa,... Với nhãn mác ghi thành phần giá trị các chất dinh dưỡng chưa cụ thể và chi tiết, thông tin còn sơ sài, không rõ ràng như: giá trị về năng lượng (kcal), chất đạm, chất béo, chất bột đường, chất xơ... Với những sản phẩm này cần có quy định về lượng trans fat cùng với các tiêu chí về chất lượng chất béo có trong sản phẩm. Bởi vì, chất lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày là rất quan trọng đối với các vấn đề về rối loạn lipid máu, tăng huyết áp, bệnh tim mạch,... Việc ghi rõ các thành phần trong nhãn mác giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn được sản phẩm tốt và phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

Khi sử dụng mì ăn liền nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin.
Khi sử dụng mì ăn liền nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin.

Từ năm 2007, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta đã đề cập đến vấn đề trans fat, nhưng người tiêu dùng Việt Nam có thể chưa biết hoặc quá dễ tính nên vẫn sử dụng. Còn cơ quan quản lý thì chưa đưa ra quy định về việc ghi thành phần trans fat trên thực phẩm. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất cũng cần phải đi tiên phong trong vấn đề đảm bảo sức khỏe cộng đồng, sức khỏe người dân bằng việc cam kết sản phẩm của mình không có trans fat và nghiên cứu bổ sung thêm chất xơ.

Trong lúc chờ đợi những quy định về trans fat trong các sản phẩm thực phẩm ở Việt Nam, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người tiêu dùng cần phải tự bảo vệ bản thân bằng cách chọn mua các sản phẩm của các nhà sản xuất có thương hiệu, nhất là các cơ sở đã áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đạt chất lượng. Người tiêu dùng, khi sử dụng mì ăn liền nên bổ sung thêm rau xanh và các loại đạm từ thịt, trứng để bù đắp lượng vitamin, chất xơ và protein để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho nhu cầu cơ thể. Không nên dùng mì ăn liền trong các bữa chính, vì sử dụng thường xuyên không có lợi cho sức khỏe.

Theo SKĐS
  • 2.375