Microsoft phát hành bản vá lỗi đầu tiên cho Vista

  •  
  • 43

Microsoft vừa phát hành bản nâng cấp bảo mật định kì của mình nhằm vá 20 lỗ hổng, trong đó 6 lỗ hổng được xếp hạng “Critical” (nguy hiểm chí mạng).

Bản nâng cấp này cũng giải quyết được lỗ hổng Microsoft Malware Protection Engine của Windows Vista (một thành phần hỗ trợ Windows Defender và OneCare). Theo Microsoft, các hacker có thể khai thác lỗ hổng này để tấn công chiếm quyền điều khiển từ xa.

Vì Windows Defender là một thành phần của Windows Vista, Windows Vista không phải bất khả xâm phạm." Phát ngôn viên của Microsoft phát biểu.

Tuy nhiên, vì Windows Defender tự động cập nhật engine, tất cả những người sử dụng Windows Defender, trong đó có những người dùng Windows Defender với Windows Vista có khả năng đã đang dùng phiên bản nâng cấp của engine này và không cần có thêm động tác tải hay cài đặt nào.”

Bản nâng cấp bảo mật tháng 2 này cũng cung cấp 5 file vá các lỗi nguy hiểm trong Office, Internet Explorer và Windows. Bản vá lỗi cũ không hiệu quả của Office cũng đã được Microsoft thay thế.

6 lỗi còn lại được Microsoft xếp vào nhóm “Important” (quan trọng). Nhà sản xuất phần mềm cho biết 10 trong số 12 lỗ hổng được vá có thể bị hacker lợi dụng để chiếm quyền điều khiển máy tính.

Hãng sản xuất phần mềm bảo mật McAfee khẳng định một nửa số lỗ hổng này là lỗi zero-day và đã bị hacker khai thác, trong đó các lỗ hổng của bộ phần mềm Office (chủ yếu là Word và Exel) được “ưa chuộng” nhất.

Các chuyên gia của McAfee cho biết tin tặc có xu hướng tiếp tục khai thác lỗi của các phần mềm được sử dụng rộng rãi, đặc biệt là trong doanh nghiệp. Các hacker sẽ vẫn tìm kiếm những lỗ hổng chưa được phát hiện, hoặc chưa được vá trong các phần mềm thông dụng và sau đó tổ chức tấn công zero-day.

Microsoft còn giới thiệu phiên bản mới của công nghệ DRM

Đồng thời với việc phát hành các bản vá này, Microsoft còn giới thiệu phiên bản mới của công nghệ DRM – Digital Right Management (quản lý quyền sở hữu số) mang tên PlayRead. Phần mềm này dành riêng cho các thiết bị cầm tay, giúp cho người sử dụng chuyển các nội dung họ mua qua mạng internet từ máy tính sang các thiết bị khác.

Các chuyên gia cho rằng Microsoft tung ra PlayReady chỉ để cạnh tranh với Apple, vốn cũng đang sử dụng một phần mềm tương tự mang tên FairPlay.

Trong khi ngành công nghiệp giải trí tỏ ra khá vui mừng thì cộng đồng ảo, ngược lại, rất bất bình với việc này. Theo nhiều blogger từ các trang web chuyên về công nghệ, PlayReady không những không giúp ích như được quảng cáo mà còn làm cho người sử dụng không thể xem các nội dung họ muốn vì nó không hỗ trợ các thiết bị “đời cũ”.

Vince Veneziani, một blogger tại CrunchGear phát biểu: “Chúng tôi đã quá mệt mỏi với nó. Rõ ràng là chuyện này phải chấm dứt.”

Trước đó một tuần, chủ tịch Apple, ông Steve Jobs cũng đã kêu gọi ngừng sử dụng công nghệ DRM trong kinh doanh nhạc số. Ông Jobs khẳng định công nghệ này làm hạn chế doanh số của công nghiệp nhạc số hiện nay. 

Hoàng Minh (Tổng hợp)

Theo Tuổi Trẻ Online
  • 43