Microsoft quan tâm đến phần mềm nguồn mở

  •  
  • 81

Dự án phần mềm mã nguồn mở Higgins và Bandit đang đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động phát triển dịch vụ đồng nhất phần mềm nguồn mở. Dự án này nhằm kết nối với hệ thống đồng nhất của Microsoft.

Tuần tới, tại San Francisco sẽ diễn ra hội thảo về công nghệ thông tin mang tên (RSA Conference). Tại đây, những người ủng hộ dự án Higgins và Bandit sẽ chứng minh rằng phiên bản mới của ứng dụng này sẽ sớm được giới thiệu với dịch vụ đồng nhất phần mềm nguồn mở. Dự án này nhận được sự ủng hội của IBM và Novell.

Điều mấu chốt ở đây là những bộ phận mã nguồn đang được cung cấp có thể tích hợp với các sản phẩm và hệ thống đồng nhất”, Dale Olds, kỹ sư của Novell nói. Novell là đối tác với dự án Higgins và làm Bandit đã được giới thiệu vào năm ngoái.

InforCard của Microsoft

Higgins đã được trình bày như một phần mềm nguồn mở nhằm “hưởng ứng” Windows CardSpace của Microsoft - được biết đến như thẻ thông tin (InforCard). Như một sự nỗ lực của Microsoft, Higgins mang đến cho mọi người sự kiểm soát tốt hơn về dữ liệu khi họ muốn kinh doanh trên mạng.

Windows CardSpace (InfoCard) là một kỹ thuật mới giúp sử dụng và chia sẻ thông tin cá nhân một cách đơn giản và an toàn trên Internet. InfoCard giúp người dùng web không còn phải lo về việc nhớ quá nhiều "username" (tên đăng nhập) và "password" (mật khẩu) khi truy cập web. Ngoài ra, InfoCard còn cho phép tạo ứng dụng web quản trị tài khoản người dùng an toàn.

Hãy tưởng tượng bạn đăng ký một tài khoản trong Yahoo, một trong Google và là thành viên của 3 diễn đàn nào đó. Mỗi nơi bạn đều phải có username và password, vậy bạn phải nhớ đến 5 tên đăng nhập và 5 password. Chưa kể bạn còn phải nhớ tên và password sử dụng máy tính, sử dụng một số phần mềm nào đó trong máy tính. Quả là đau đầu phải không?

Hay bạn muốn đăng ký làm thành viên của một dịch vụ web để khai thác dữ liệu từ website này. Thường thì bạn sẽ phải điền một số thông tin cá nhân vào trang web mẫu đăng ký. Bây giờ bạn không cần làm thế mà chỉ cần đưa ra một mã số (bạn có thể dùng mã số này ở bất cứ trang web nào đòi hỏi), sau đó trang web này tự động liên kết với một trang web khác đăng thông tin của bạn. Nếu hợp lệ, bạn có thể làm thành viên ngay mà không cần gõ password hay khai báo thông tin gì nữa, đó chính là InfoCard.

Như vậy, InfoCard giúp bạn có một mã số giống như là một chứng minh nhân dân trên mạng. Khi đi đâu trên mạng bạn cứ chìa ra: "giấy chứng minh" của tôi đây!

Dự án về phần mềm nguồn mở Higgins và Bandit cũng hứa hẹn mang đến sự phối hợp hoạt động giữa nhiều hệ thống có tính đồng nhất từng được sử dụng trên mạng.

Dự án Bandit hướng mục tiêu nhằm tạo ra bộ công cụ phần mềm nguồn mở cho các dịch vụ sử dụng dữ liệu đồng nhất cho các giao dịch trên mạng.

Những người làm việc trên Higgins, phần mềm được ủng hộ bởi Novell và IBM có kế hoạch sẽ tung ra phiên bản đầu tiên có tên gọi Higgins Trust Framework. Nó sẽ thao tác phù hợp với Microsoft.

Nó là một sự kiện công nghệ quan trọng trong hoạt động của chúng tôi khi công bố phiên bản 1.0” Mary Ruddy người đứng đầu dự án Higgins nói.

Phiên bản của ứng dụng này sẽ được giới thiệu vào tuần tới cho phép mỗi cá nhân sử dụng “I – Card” kỹ thuật số khác nhau có thể vào các site trên mạng và dịch vụ theo Higgin và Bandit.

Những lập trình viên làm việc cho những dự án phần mềm nguồn mở này đã nhận được sự hỗ trợ từ Microsoft trong việc tạo nên sự phối hợp, Ruddy cho biết.

Microsoft thấy thoải mái khi những ý tưởng của hãng này được thực hiện theo “thế giới” phần mềm nguồn mở.

Rất đáng để thấy được dự án Bandit và Higgins, cũng như sự lớn mạnh của cộng đồng phần mềm nguồn mở” Kim Cameron, một kiến trúc sư về phần mềm của Microsoft nói.

Thuỳ Linh

Theo Cnet, VTC
  • 81