Microsoft ra mắt công cụ canh tranh với Adobe Flash

  •  
  • 81

Tuần này, Microsoft sẽ công bố một công nghệ mới cho phép truyền tải những ứng dụng multimedia trên nền tảng web nhằm cạnh tranh với đối thủ Flash của Adobe.

Đó chính là Silverlight (tên mã WPF/E), một dạng plug-in trình duyệt cho phép các nhà cung cấp nội dung Web có thể phân phối trực tiếp trên trang web các chương trình giàu video và media tương tác. Công nghệ này sẽ hỗ trợ cho khung đồ hoạ mới của Vista, Windows Presentation Foundation (WPF). Silverlight sẽ được giới thiệu tại Hội nghị NAB 2007 tuần này ở Las Vegas.

Ngoài ra, Microsoft cũng sẽ công bố danh sách các nhà cung cấp nội dung Web đã ký thoả thuận sử dụng Silverlight khi công nghệ này ra mắt, trong số này bao gồm Akamai Technologies, Brightcove, Eyeblaster, Major League Baseball và Netflix.

Silverlight sẽ nhắm tới ba đối tượng chính: các nhà cung cấp nội dung muốn phân phối video và media qua Web; các nhà thiết kế và phát triển xây dựng các ứng dụng giàu tính tương tác; và người dùng đầu cuối muốn có được kinh nghiệm tốt nhất khi xem nội dung media dựa trên nền tảng Web.

Silverlight tương thích với khá nhiều trình duyệt, từ Internet Explorer (IE), Safari tới Firefox. Tiện ích lớn nhất mà Silverlight mang tới cho người dùng đầu cuối là giúp họ không phải download các công nghệ chơi video khác khi xem nội dung media trực tuyến dựa trên hệ điều hành đang sử dụng.

Tại NAB 2007, Microsoft sẽ "demo" khả năng video của Silverlight nhưng đồng thời hãng cũng sẽ giới thiệu cách thức sử dụng Silverlight theo cách tương tự của Adobe Flash để phân phối các ứng dung dựa trên nền tảng Web.

Microsoft dự định sẽ tối ưu những thành phần khác của nền tảng phần mềm để bổ sung giá trị cho Silverlight. Chẳng hạn, nền tảng Windows Server sắp tới của Microosft (tên mã Longhorn) sẽ có thêm plug-in IIS7 Media Pack, giúp bổ sung thêm các tính năng mới để nâng cấp, và giảm chi phí phân phối các nội dung giàu media qua Web.

Theo IDG News, VnMedia
  • 81