Microsoft thua kiện bản quyền ở Hàn Quốc

  •  
  • 122

Gã khổng lồ phần mềm đã thất bại trong cuộc chiến pháp lý với một doanh nghiệp địa phương xung quanh bộ phần mềm văn phòng đầu bảng Office. 

Tòa án tối cao Hàn Quốc trong một phán quyết hồi tuần trước đã bác bỏ yêu cầu của Microsoft rằng giấy phép sở hữu trí tuệ của giáo sư Lee Keung-Hae, đại học Hàng không Hankuk phải bị hủy bỏ.

Nguồn: AFP
Đây là một công nghệ cho phép tự động chuyển đổi dữ liệu nhập vào từ tiếng Anh sang tiếng Hàn và ngược lại. Năm 2000, ông Lee đã đệ đơn kiện Microsoft Hàn Quốc vì tội xâm phạm bản quyền, tuy nhiên, vụ việc vẫn chưa được dàn xếp ổn thỏa tại phiên Phúc thẩm sau khi phía Microsoft kiện ngược, tuyên bố bằng sáng chế của giáo sư Lee vô giá trị.

"Quyết định của tòa hôm thứ sáu sẽ giúp chúng tôi củng cố vị thế trong cuộc chiến chống lại gã khổng lồ", Giáo sư Lee phát biểu. "Microsoft đã sử dụng công nghệ của chúng tôi mà chẳng trả xu nào".

"Microsoft phải dừng ngay việc bán bộ phần mềm Office có tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ Anh - hàn và chấp nhận bồi thường cho chúng tôi", ông nói. Nếu thua kiện, Microsoft sẽ phải trả cho phía nguyên đơn 70 tỷ won, tương đương 75 triệu USD.

Tất nhiên, Microsoft một mực bác bỏ yêu cầu nói trên. "Tuần trước, chúng tôi đã nộp đơn kiện với những bằng chứng mới cho thấy công nghệ kiểu này chẳng có gì là mới cả. Các tài liệu từ trước đây rất lâu đã có đề cập đến nó rồi", luật sư biện hộ nói.

Tháng 5 vừa qua, cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc kết luận rằng Microsoft đã vi phạm luật chống độc quyền nước này khi bán kèm phần mềm Windows Media Player và chat IM bên trong hệ điều hành Windows.

Xa hơn một chút, hồi tháng 3/2004, Ủy ban châu Âu cũng lệnh cho Microsoft bán Windows không kèm theo Windows Media Player để đảm bảo cạnh tranh công bằng cho các đối thủ.

Tháng 10 năm ngoái, gã khổng lồ phần mềm đã đồng ý trả 761 triệu USD cho RealNetworks, hãng sở hữu phần mềm nghe nhìn RealPlayer. Một tháng sau đấy, Microsoft trả tiếp 30 triệu USD cho cổng web hàng đầu tại Hàn Quốc là Daum để chấm dứt một cuộc chiến pháp lý xung quanh việc đóng gói kèm MSN Messenger vào trong Windows.

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 122